พด.ร่วมจัดงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 13

นางสาวเบญจพร ชาครานนท์ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมกับมูลนิธิสวนสมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ฯ ร่วมจัดกิจกรรมภายในงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 13 ภายใต้กรอบแนวคิด “สืบสาน รักษา และต่อยอดศาสตร์พระราชา พัฒนาการเกษตรไทย เทิดไท้สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง” จัดขึ้นระหว่างวันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2562 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ เพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ที่ได้ทรงช่วยเหลือราษฎรผ่านโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่างๆ และให้ประชาชนทั่วไป ที่ได้ร่วมชมงานได้น้อมนำแนวพระราชดำริ ไปปรับใช้ในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ กรมพัฒนาที่ดิน ได้ร่วมจัดกิจกรรมในงาน “สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 13 ระหว่างวันที่ 8 – 14 สิงหาคม 2562 ณ สวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ โดยได้แบ่งกิจกรรมออกเป็น 2 ส่วน ประกอบด้วย 1) ส่วนของนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติ 2) ส่วนของการจัดกิจกรรมสาธิตและฝึกอาชีพ สำหรับส่วนที่ 1 ส่วนนิทรรศการเฉลิมพระเกียรตินั้นจะเป็นการน้อมนำพระราชดำรัส สืบสานตามพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในการรักษาและใช้ประโยชน์ทรัพยากรดินและน้ำ พัฒนาการเกษตรของไทย และเชิดชูพระเกียรติยศในฐานะที่ทรงเป็นนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรม ซึ่งในส่วนของนิทรรศการนี้ ประกอบด้วย ภาพพระราชกรณียกิจเกี่ยวกับการพัฒนาและอนุรักษ์ทรัพยากรดินในพื้นที่สูง และภาพถวายรางวัลนักวิทยาศาสตร์ดินเพื่อมนุษยธรรมแด่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อประชาสัมพันธ์วันดินโลก การสร้างแบบจำลองระบบอนุรักษ์ดินและน้ำในพื้นที่สูง ภายใต้แนวคิด “Stop Soil Erosion, Save Our Future” จัดตั้งแท่นจำลอง และโปสเตอร์ความรู้
ด้านวิทยาศาสตร์ทางดิน รวมถึงการประชาสัมพันธ์โครงการบัตรดินดี (ID Din Dee) เฉลิมพระเกียรติ และแจกจ่ายผลิตภัณฑ์จุลินทรีย์ (สารเร่ง พด.) จำนวน 300 ชุดต่อวัน และส่วนที่ 2 กิจกรรมสาธิตและฝึกอาชีพ เพื่อเป็นการเสริมสร้างเยาวชนรุ่นใหม่ให้เกิดความตระหนักและรู้จักคุณค่าของดิน โดยจัดทำโครงการค่าย “เยาวชน รักษ์พงไพร เฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี” สมัยที่ 5 พ.ศ. 2562 การจัดกิจกรรมในส่วนนี้ประกอบด้วย การสาธิตผลิตน้ำหมักชีวภาพ และกิจกรรมสันทนาการเสริมสร้างองค์ความรู้ด้านดิน ให้แก่เยาวชนหรือผู้ที่สนใจเข้ามามีส่วนร่วม

จึงขอเชิญชวนประชาชนที่สนใจเข้าร่วมชมงาน“สีสรรพรรณไม้ เทิดไท้บรมราชินีนาถ” ครั้งที่ 13 ซึ่งจะได้พบกับกิจกรรมต่างๆ ที่หน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ร่วมจัดแสดงและร่วมใจแสดงความจงรักภักดีต่อสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวมทั้งมีการออกร้านของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ให้ผู้เข้าชมได้เลือกชม ช้อป และชิมอาหารและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรจากผู้ผลิตโดยตรง รวมถึงผลิตผลจากเกษตรกรทั่วประเทศที่นำมาจำหน่ายภายในงานด้วย

…………………………………………………………………