กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะ ในโอกาสตรวจเยี่ยมกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

วันศุกร์ที่ 9 สิงหาคม 2562 เวลา 14.00 น. ณ บริเวณหน้าศูนย์บริการร่วมกระทรวงยุติธรรม ชั้น 2 และห้องประชุมไชยานุกิจ.ชั้น 3 กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ.นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม เข้าตรวจเยี่ยมกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมรับฟังบรรยายสรุปบทบาทภารกิจและผลการดำเนินงานของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดย นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และมอบนโยบายเกี่ยวกับการดำเนินงานให้แก่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

นอกจากนี้ ในโอกาสดังกล่าว ได้เยี่ยมชมนิทรรศการเผยแพร่บทบาทภารกิจของกรม.พร้อมมอบเงินช่วยเหลือเยียวยาแก่ผู้เสียหายและทายาท ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่าย แก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ.2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2559 จำนวน 2 ราย ดังนี้

1. กรณีรายนายวิญญู ศิริบุญคุณ (ผู้เสียชีวิต) ยืนรอรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) เพื่อจะไปส่งน้องสาว ที่หมอชิต 2 บริเวณที่เกิดเหตุ ได้มีกลุ่มวัยรุ่นซึ่งมีปัญหาบาดหมางกันมาก่อนได้ชักอาวุธปืนขึ้นยิงใส่กันแต่กระสุนปืนพลาดไปถูกผู้เสียหาย จากนั้นกลุ่มวัยรุ่นได้ขับขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีไป ต่อมาผู้เสียหายได้เสียชีวิตลงที่โรงพยาบาลบางประกอก จังหวัดสมุทรปราการ ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วมีมติเห็นควรจ่ายค่าตอบแทนฯ ให้แก่ นายสวัสดิ์ ศิริบุญคุณ ทายาทผู้เสียหาย จำนวนทั้งสิ้น 110,000 บาท ซึ่งประกอบด้วย (1) ค่าตอบแทนในกรณีที่ผู้เสียหายถึงแก่ ความตาย จำนวน 50,000 บาท (2) ค่าจัดการศพ จำนวน 20,000 บาท ค่าอุปการะเลี้ยงดู จำนวน 40,000 บาท

2. กรณีรายนายบอล ธงแก้ว (ผู้บาดเจ็บ) ถูกนักเลงวัยรุ่นประมาณ 10 คน รุมทำร้าย และใช้มีดฟันทำให้ได้รับบาดเจ็บสาหัส ที่ขับรถจักรยานยนต์มากับภรรยาเพื่อจะเดินทางไปซื้ออะไหล่รถ บริเวณสถานีบริการน้ำมัน ปตท. ทำให้ไหล่ขวาด้านหลังและจุดอื่น ๆ รอบร่างกายได้รับบาดเจ็บเย็บไม่ต่ำกว่า 70 เข็ม และเส้นเอ็นที่ข้อมือด้านซ้ายขาดทั้ง 4 เส้น ซึ่งคณะอนุกรรมการฯ พิจารณาแล้วมีมติเห็นควรจ่ายค่าตอบแทนฯ ให้แก่ นายบอล ธงแก้ว (ผู้บาดเจ็บ) ผู้เสียหาย จำนวนทั้งสิ้น 59,250 บาท ซึ่งประกอบด้วย (1) ค่าขาดประโยชน์ทำมาหาได้ จำนวน 29,250 บาท (2) ค่าตอบแทนความเสียหายอื่น จำนวน 30,000 บาท

ทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม มีภารกิจหนึ่งในการช่วยเหลือเยียวยาเหยื่อผู้เสียหายในคดีอาญา ตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2559 กรณีถูกยิง ถูกแทง ถูกฆ่า ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกระเบิด หรือถูกข่มขืนโดยที่ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดนั้น ทั้งนี้ สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนยุติธรรม โทร.1111 กด 77

************************