“SACICT” จัดนิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” ครั้งยิ่งใหญ่ที่สุด

SACICT จัดนิทรรศการ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” แสดงผลงานหัตถศิลป์ชั้นสูงหลากหลายแขนง นับตั้งแต่ครั้งสมัยกรุงศรีอยุธยามาถึงกรุงรัตนโกสินทร์ กว่า 500 ชิ้น เริ่มวันนี้ ถึง 30 ส.ค. 62 ตั้งแต่เวลา 10.00 – 19.00 น. ณ หอศิลป์สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ (ถ.ราชดำเนิน เชิงสะพานผ่านฟ้าฯ) ไม่มีค่าใช้จ่าย

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า เนื่องในเดือนมหามงคลในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา ในเดือนกรกฎาคม และเดือนสิงหาคม นี้ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (SACICT) กำหนดจัดกิจกรรมที่มีความสำคัญมากอีกครั้ง เพื่อเทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว วันที่ 28 กรกฎาคม และวันเฉลิมพระชนมพรรษา สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ในวันที่ 12 สิงหาคม ที่ใกล้จะมาถึงนี้ ด้วยเห็นถึงความสำคัญเพื่อที่จะถ่ายทอดเรื่องราวการทรงงานในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง และ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่แสดงถึงน้ำพระราชหฤทัยที่ทรงมุ่งมั่นบำเพ็ญพระราชกรณียกิจ สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างชีวิตใหม่ให้อาณาประชาราษฎร มีอาชีพเสริม เพิ่มรายได้ ด้วยงานศิลปหัตถกรรมพื้นถิ่น มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น เพื่อให้เป็นที่รับรู้โดยประจักษ์แก่ประชาชนไทย

​การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ยังมีการจัดแสดงผลงานศิลปหัตถกรรมแขนงต่างๆ ที่เป็นผลงานชั้นสูงล้ำค่าจากหลายยุคหลายสมัย นับตั้งแต่ครั้งกรุงศรีอยุธยา มาจนถึงกรุงรัตนโกสินทร์ ในชื่อ “หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทย ใต้ร่มพระบารมี” ด้วยผลงานที่นำมาจัดแสดงมีทั้งประเภทงานที่สูญหายไปแล้ว หรือใกล้สูญหาย เพื่อการเผยแพร่ ถ่ายทอดคุณค่าที่สะท้อนถึงศาสตร์และศิลป์เชิงช่างชั้นสูง ให้เป็นที่รับรู้ และเป็นประโยชน์แก่ผู้อยู่ในวงการช่างศิลปหัตถกรรม นำไปสู่การรักษา สืบสานและพัฒนาต่อยอด ขยายผลต่อไป

#SACICT #หัตถกรรมแห่งบรรพชนไทยใต้ร่มพระบารมี