ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. ลงพื้นที่ติดตามงานและตรวจเยี่ยมแปลงเกษตรกรรม ณ บ้านห้วยหลวง หมู่ 6 ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียงจังหวัดแม่ฮ่องสอน

เมื่อวันจันทร์ที่ 5 สิงหาคม 2562 เวลา 13.00 น. นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม พร้อมด้วยนางสาวพรพรรณ ภูวนธรรม นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มตรวจและประสานราชการ นางกมลรัตน์ ปัญญา ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และการปฏิรูปที่ดิน และเจ้าหน้าที่ ได้ลงพื้นที่ติดตามงานและตรวจเยี่ยมแปลงเกษตรกรรม ในพื้นที่เขตปฏิรูปที่ดินบ้านห้วยหลวง หมู่ 6 ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน ซึ่งมีเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน จำนวน 158 ราย เนื้อที่ 588 ไร่ 204 แปลง บ้านห้วยหลวง หมู่ 6 มีประชากรอยู่อาศัยทั้งสิ้น 203 ครัวเรือน รวม 1,004 ราย มีสภาพพื้นที่เป็นภูเขาสูงเกษตรกรส่วนใหญ่นับถือศาสนาพุทธ(95 %) มีวัดเป็นศูนย์กลางและมีศูนย์การเรียนรู้ของชุมชน ชาวบ้านในพื้นที่นิยมอยู่อาศัยเป็นกลุ่ม มีการรวมต้วเป็นกลุ่ม และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่น รวมทั้งอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ แหล่งน้ำ พันธุ์ปลา พันธุ์พืช เกษตรกรมีน้ำอุปโภคบริโภคจากบ่อน้ำตื้น ประปาภูเขา บ่อบาดาล และได้รับข่าวสารผ่านทางสื่อทุกแขนง โดยผู้ตรวจราชการกรม พร้อมคณะ ได้ตรวจเยี่ยมเกษตรกรในพื้นที่ ดังนี้

1.นายสม สุขหน่อ เกษตรกรศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชนดีเด่น รางวัลที่ 1 ประจำปีพ.ศ.2551 ซึ่งเป็นผู้นำเกษตรกรด้านการจัดศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน และมีแนวคิด”การทำเกษตร ไม่มีรวย ไม่มีจน มีกินมีใช้อย่างยั่งยืน” เกษตรกรปลูกผักหวานป่าปลอดสารพิษ เป็นรายได้หลัก จำหน่ายราคาก.ก.ละ 200 บาท
2.นายบุญมาก นาดี เป็นศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงชุมชน เกษตรกรปลูกผักหวานป่า และขุดบ่อเลี้ยงปลาช่อน(ก.ก.ละ 150-200 บาท) ปลาดุก ปลานิล และปลาตะเพียนเป็นรายได้
3.นายพันศักดิ์ จิตสว่าง เกษตรกรวัย 55 ปี ทำการเกษตรอินทรีย์ มาตลอด 35 ปี และมุ่งมั่นทำการเกษตรครบวงจร ด้วยแนวคิดว่า จะสร้างครอบครัวคุณธรรม จะทำบัญชีปลอดหนี้ และเผยแพร่หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงสืบไปณ หมู่ 6 ตำบลบ้านกาศ อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน