DITP กวาดรวบผู้ประกอบการภาคใต้ 5 จังหวัด เข้าร่วมโครงการ YELG หนุนพัฒนาและต่อยอด ก่อนมุ่งสู่นักส่งออกรุ่นใหม่

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โดยสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) จัดโครงการพัฒนานักส่งออกรุ่นใหม่ : Young Exporter from local to Global หรือ YELG ระยะที่ 1 ที่จังหวัดกระบี่ เป็นจังหวัดสุดท้าย รวบรวมผู้ประกอบการจากภาคใต้กว่า 5 จังหวัด อาทิ กระบี่ พังงา สุราษฏร์ธานี ตรัง และนครศรีธรรมราช เป็นต้น ระดมผู้ประกอบการรุ่นใหม่กว่า 200 ราย เน้นสร้างแรงบันดาลใจ พัฒนาและต่อยอดเพื่อส่งต่อเป็นนักส่งออกรุ่นใหม่ในอนาคต

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า “กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ได้เตรียมแผนผลักดันการส่งออกช่วงปลายปี 2562 โดยเน้นการขยายโอกาสการส่งออกในกลุ่มตลาดที่แข็งแกร่งและมีแนวโน้มขยายตัวได้สูงและให้ความสำคัญในการเร่งส่งออกสินค้าที่ขยายตัวสูง ด้วยภาพลักษณ์ของสินค้าไทยที่มีคุณภาพดี มาตรฐานระดับสากล ช่วยสร้างความเชื่อมั่นต่อผู้บริโภค จึงได้จัดโครงการพัฒนานักส่งออกรุ่นใหม่ : Young Exporter from local to Global (YELG) ขึ้นเพื่อสร้างนักส่งออกรุ่นใหม่ที่มีศักยภาพในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจให้ก้าวสู่ทิศทางที่ดีขึ้น

นายนันทพงษ์ จิระเลิศพงษ์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) กล่าวว่า “ในปี 2562 ทางสถาบันได้เปิดตัวโครงการใหม่เพิ่มเติมคือ โครงการพัฒนานักส่งออกรุ่นใหม่ : Young Exporter from local to Global (YELG) ซึ่งจัดขึ้น 2 ระยะ ที่ส่วนกลางและส่วนภูมิภาค 6 จังหวัด ได้แก่ 1.ลำปาง            2.อุดรธานี 3.กรุงเทพ 4.นครสวรรค์ 5.ราชบุรี 6.กระบี่ โดยระยะที่ 1 เป็นการจัดฝึกอบรมด้านพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศ ระยะที่ 2 จัดฝึกอบรมพื้นฐานการค้าระหว่างประเทศในเชิงลึก พร้อมฝึกปฏิบัติ ระยะเวลา 3 วัน เพื่อคัดเลือกผู้ประกอบการที่มีความพร้อมในการส่งออกและจะต้องเป็นนิติบุคคลที่จดทะเบียนแล้ว 300 ราย              เพื่อส่งต่อนักส่งออกรุ่นใหม่ไปยังโครงการต่างๆของกรม อาทิ โครงการส่งเสริมและศักยภาพของผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs Pro-active Program) เป็นต้น เพื่อพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการไทยให้เป็นนักส่งออกรุ่นใหม่ต่อไปในอนาคต

ปัจจุบันโครงการพัฒนานักส่งออกรุ่นใหม่ : Young Exporter from local to Global (YELG) ได้จัดขึ้นในช่วงระยะที่ 1 เป็นจังหวัดสุดท้ายในส่วนของภูมิภาคที่ จังหวัดกระบี่ ซึ่งถือว่าสามารถรวบรวมผู้ประกอบการท้องถิ่นได้มากกว่า 5 จังหวัด อาทิ กระบี่ พังงา สุราษฏร์ธานี ตรังและนครศรีธรรมราช เป็นต้น โดยมีผู้ประกอบการให้ความสนใจกว่า 200 ราย ทำให้เห็นว่า ผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ มีความสนใจด้านการส่งออกและเชื่อมั่นว่า ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ที่สนใจและเข้าร่วมโครงการนั้น จะเป็นส่วนช่วยกระตุ้นยอดการส่งออกของไทยในอนาคต อีกทั้งยังถือเป็นการต่อยอดภาพรวมของธุรกิจไทยให้มียอดส่งออกเพิ่มขึ้น รวมถึงช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องต่อไป

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สถาบันพัฒนาผู้ประกอบการการค้ายุคใหม่ (NEA) ได้ที่ nea.ditp.go.th www.facebook.com/nea.ditp หรือ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

******************************************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ