กปน. สานต่อโครงการ “รักษ์ป่าต้นน้ำฯ” ร่วมปลูกป่าต้นน้ำน่าน พัฒนาระบบประปาโรงเรียน ปีที่ 3

นายกวี อารีกุล รองผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) เปิดเผยว่า กปน. ดำเนินโครงการ “กปน. รักษ์ป่าต้นน้ำ ตามรอยพระราชปณิธาน พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร (รัชกาลที่ 9) ปีที่ 3 ณ พื้นที่ป่าต้นน้ำ จังหวัดน่าน โดยสานต่อมาจากโครงการ “กปน. รักษ์ป่าต้นน้ำเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว” ซึ่งจัดขึ้นในช่วงปี 2554 – 2559 ณ อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อตามรอยพระราชปณิธานด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู ทรัพยากรน้ำ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศไทยให้มีความยั่งยืน โดย กปน. ได้จัดกิจกรรมปลูกป่า ปลูกหญ้าแฝก ฟื้นฟูและเพิ่มพื้นที่ป่าต้นน้ำ สร้างเครือข่ายด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำและธรรมชาติ ครอบคลุมลุ่มน้ำปิง วัง ยม น่าน ตลอดจนพัฒนาระบบประปาภายในโรงเรียนและชุมชนในโครงการฯ

นายกวี กล่าวเพิ่มเติมว่า โครงการนี้จัดขึ้นครั้งแรกปี 2560 ใช้เวลาดำเนินการทั้งสิ้น 3 ปี (2560 – 2562) ซึ่งในปี 2560 – 2561 ที่ผ่านมา คณะจิตอาสาได้ร่วมกันปลูกต้นไม้จำนวนกว่า 30,000 ต้น ปลูกหญ้าแฝกกว่า 200,000 ต้น เพิ่มพื้นที่ป่าต้นน้ำกว่า 110 ไร่ สร้างฝายชะลอน้ำกว่า 900 ฝาย นอกจากนี้ ยังพัฒนาระบบประปาภายในโรงเรียนและชุมชนรวม 6 แห่ง อาทิ โรงเรียนบ้านป่าแลวหลวง โรงเรียนบ้านยอดดอยวัฒนา ชุมชนบ้านทุ่งกลาง เป็นต้น ทำให้ครู นักเรียน และชาวชุมชน มีน้ำสะอาดอุปโภคบริโภค ด้วยปริมาณเเละเเรงดันน้ำที่เพียงพอ

สำหรับโครงการฯ ปีที่ 3 คณะจิตอาสาร่วมกันปลูกต้นไม้จำนวนกว่า 15,999 ต้น ปลูกหญ้าแฝกกว่า 99,999 ต้น สร้างเครือข่ายด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรน้ำกว่า 10 หน่วยงาน รวมทั้งพัฒนาระบบประปาภายในโรงเรียนบ้านผาน้ำย้อยและโรงเรียนบ้านเกวต อาทิ วางระบบท่อประปาใหม่ ติดตั้งถังพักน้ำ ฯลฯ โดยระหว่างวันที่ 1 – 2 สิงหาคม 2562 กปน. ได้นำคณะจิตอาสาร่วมกิจกรรมปลูกป่าต้นน้ำ ณ บ้านห้วยหาด ตำบลอวน อำเภอปัว จังหวัดน่าน พร้อมมอบระบบประปาให้แก่ทั้งสองโรงเรียน เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในชุมชน ทำให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการดูแลรักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำ สร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน