DITP นำทัพผู้ประกอบการคาแรคเตอร์ไทยร่วมงาน Korea Character Licensing Fair 2019 คาดสร้างรายได้กว่า 30 ล้านบาท

นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศมีกำหนดนำคณะผู้แทนการค้ากลุ่มธุรกิจคาแรคเตอร์ไทย จำนวน 10 ราย ไปเจรจาการค้าในงาน Korea Character Licensing Fair 2019 ณ กรุงโซล สาธารณรัฐเกาหลี โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าระหว่างผู้ประกอบการไทยที่มีลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์เป็นของตนเองกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอื่นๆ ในสาธารณรัฐเกาหลี คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้เข้าประเทศกว่า 30 ล้านบาท

งาน Korea Character Licensing Fair 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 17 – 21 กรกฎาคม 2562 ณ COEX Hall A – B โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 18 ถือว่าเป็นงานคาแรคเตอร์ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปเอเชีย  และเป็นงานที่แสดงให้เห็นศักยภาพของอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ภายในประเทศเกาหลีใต้ที่เติบโตขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงเวลา 18 ปีที่ผ่านมา โดยมีบริษัทเข้าร่วมงานถึง 320 ราย และมีผู้เข้าชมงานมากกว่า 128,000 ราย สินค้าที่จัดแสดงในงาน ได้แก่ คาแรคเตอร์ การ์ตูน ภาพเคลื่อนไหว เกม สื่อดิจิทัล โทรทัศน์ เครื่องเขียน ของเล่น เครื่องพิมพ์สามมิติ เทคโนโลยีการผสมผสานโลกแห่งความจริงและเสมือนจริงเข้าด้วยกัน (Augmented Reality : AR) และอื่น ๆ

นอกจากนี้ ก่อนเจรจาการค้าในงาน Korea Character Licensing Fair 2019 กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้จัดกิจกรรมสำรวจตลาดคาแรคเตอร์เกาหลีใต้ ณ บริษัท LINE Corporation เพื่อวิเคราะห์โอกาสและลู่ทางในการผลักดันธุรกิจคาแรคเตอร์ไทยต่อไป อีกทั้งยังได้จัดกิจกรรมเจรจาธุรกิจ (Business Matching) เพิ่มเติม ระหว่างผู้ประกอบการคาแรคเตอร์ไทยร่วมกับผู้ประกอบการชั้นนำในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ในปี 2560  จาก The Licensing Industry Merchandisers’ Association (LIMA) ระบุ การซื้อขาย Character & Entertainment Licensing ทั่วโลก มีมูลค่ากว่า 121,500 ล้านเหรียญสหรัฐ ส่วนตลาดอุตสาหกรรมคาแรคเตอร์ในไทย มีมูลค่าประมาณ 1,960 ล้านบาท เติบโตขึ้นร้อยละ 16 เมื่อเทียบกับ ปี 2559 โดยในช่วงระยะเวลา 3 – 4 ปีที่ผ่านมา การซื้อขายลิขสิทธิ์คาแรคเตอร์ไทยได้รับการยอมรับมากขึ้น โดยมีคาแรคเตอร์หลายตัวที่ประสบความสำเร็จในตลาดต่างประเทศ เช่น Worbie Yama, Mamuang, Jay the Rabbit, Bloody Bunny และ Shew Sheep เป็นต้น และในปี 2561 ข้อมูลการลงทะเบียนผู้ประกอบการกับสมาคมดิจิทอลคอนเทนท์ไทย (Digital Content Association of Thai, DCAT) พบว่ามีจำนวนบริษัทคาแรคเตอร์ไทยเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 15

ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ www.ditp.go.th หรือสายตรงการค้าระหว่างประเทศ โทร 1169

******************************************************

กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ