ชป.เดินหน้าวางมาตรการช่วยเหลือเมืองบุรีรัมย์ เร่งวางแนวทางและจัดหาแหล่งน้ำช่วยผลิตประปา

วันที่ 15 กรกฎาคม 2562 ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน ประชุมหารือร่วมกับ นายเกียรติศักดิ์ หนูเเก้ว ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 8 นายวิวัฒน์ ฐิติรัตนอัศว์ ผู้อำนวยการส่วนบริหารจัดการน้ำและบำรุงรักษา นายเทิดพงศ์ ไทยอุดม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานบุรีรัมย์ นายเรืองศักดิ์ ฉกรรจ์ศิลป์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปลายมาศ นายสมชาย อังศิริลาวัลย์ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ณ โครงการชลประทานบุรีรัมย์

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ โดยที่ประชุมได้มีข้อสรุปและแนวทางในการดำเนินงาน อาทิ การขุดร่องชักน้ำเข้าสู่หัวของการประปาส่วนภูมิภาค พร้อมกับสูบน้ำบริเวณรอบอ่างเก็บน้ำห้วยตลาด-ห้วยจระเข้มาก ส่งเข้าจุดสูบของการประปาส่วนภูมิภาคอีกทางหนึ่ง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาการขาดแคลนน้ำดิบ นอกจากนี้ ยังได้ให้โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำนางรอง เตรียมผันน้ำไปช่วยอีกประมาณ 3 ล้าน ลบ.ม. ผ่านทางลำจังหัน-ลำนางรอง รวมทั้งให้จัดหาแหล่งน้ำใกล้เคียง เพื่อเพิ่มปริมาณน้ำต้นทุน รวมไปถึงการใช้น้ำจากแหล่งเหมืองเก่าในพื้นที่มาเสริมด้วย ทั้งนี้ ได้ขอความร่วมมือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหาน้ำบาดาล และพิจารณาเจาะติดตั้งระบบสูบน้ำบาดาลมาใช้ร่วมกับน้ำผิวดิน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของราษฎรอีกทางหนึ่งด้วย

จากนั้น ในช่วงสายของวันเดียวกัน รองอธิบดีกรมชลประทาน และผู้ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าร่วมประชุมกับ นายสำเริง แสงภู่วงค์ รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ และนายอุทัย เตียนผลกรัง ผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการน้ำแห่งชาติ สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ โดยมี นายธีรวัฒน์ วุฒิคุณ ผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ เป็นประธานการประชุม เพื่อกำหนดแนวทางและมาตราการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำที่เกิดขึ้น ณ ห้องประชุมศาลากลาง จังหวัดบุรีรัมย์