ผู้ตรวจราชการ ส.ป.ก. ประชุมติดตามงานตามภารกิจ ปีงบประมาณ62 และลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาอาชีพของกลุ่มเกษตรอินทรีย์ จ.น่าน

วันที่ 11 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.00 น. นางสาววรรณพร ดอกจำปา ผู้ตรวจราชการกรม เป็นประธานการประชุมตรวจติดตามความก้าวหน้าผลการดำเนินการตามแผนงาน/โครงการ นโยบายและรายงานสรุปแผนงานของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน ประจำปีงบประมาณ 2562 รอบที่ 2 (นโยบายรัฐบาล/กระทรวงเกษตรและสหกรณ์/ส.ป.ก.) พร้อมด้วย นายประดิษฐ์ ใจรังษี ปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน นายอำนาจ เขม่นกิจ นิติกรชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มกฎหมาย นางปิ่นทอง จันต๊ะ ผู้อำนวยการกลุ่มยุทธศาสตร์และการปฏิรูปที่ดิน นายวิโรจน์ จันต๊ะ นักวิชาการเงินและบัญชีชำนาญการพิเศษ ผู้อำนวยการกลุ่มการเงินบัญชีและจัดเก็บผลประโยชน์ นางสาวพรพรรณ ภูวนธรรม นักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษ กลุ่มตรวจและประสานราชการ นายสนชัย โกศล นายช่างสำรวจอาวุโส ผู้อำนวยการกลุ่มงานช่างและแผนที่ นางสาวภารวี มากะจาย นักจัดการงานทั่วไปปฏิบัติการ หัวหน้าฝ่ายบริหารทั่วไป และเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่าน หมู่ 2 ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน

ในการนี้ ผู้ตรวจราชการกรม ในฐานะผู้แทนเลขาธิการ ส.ป.ก. (ดร.วิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข) ได้แจ้งข้อสั่งการในการประชุมผู้บริหาร ส.ป.ก.ให้แก่ปฏิรูปที่ดินจังหวัดน่านและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ได้รับทราบถึงภารกิจสำคัญ  งานส.ป.ก.ที่ได้ขับเคลื่อนตามบทบาทหน้าที่

นอกจากนี้ ท่านได้แนะนำเพิ่มเติมในเรื่องการเตรียมความพร้อมในการพัฒนาบุคลากร การสร้างองค์ความรู้เพื่อพัฒนาองค์กรและผู้ประสงค์ในการโยกย้ายกลับภูมิลำเนาหรือพื้นที่ส.ป.ก.จังหวัดใกล้เคียง เพื่อเสริมสร้างความมีมิตรไมตรีและสร้างขวัญกำลังใจให้แก่เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานทุกระดับ

ต่อมา ผู้ตรวจราชการกรมและคณะ ได้ตรวจเยี่ยมพื้นที่แปลงเกษตรกรรม การพัฒนาอาชีพ การทำปุ๋ยหมักอินทรีย์ โดยมี  นายสมพงษ์ ถาวงศ์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 กล่าวรายงานสรุปความเป็นมา ความก้าวหน้าการใช้ประโยชน์ในที่ดินและกล่าวให้การต้อนรับ นายสมศักดิ์ หลวงยศ ที่ปรึกษาอาวุโสประจำหมู่บ้านบ้านฮวก หมู่ 4 และอดีตกำนันตำบลแสนทอง กล่าวถึงความก้าวหน้างานที่พัฒนาในท้องถิ่น และความต้องการเร่งด่วนของชุมชน ขอความช่วยเหลือการสนับสนุนจากส.ป.ก. และนายเลิศ วงศ์สวัสดิ์ เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน กล่าวรายงานสภาพของพื้นที่ การประกอบอาชีพ ความต้องการของเกษตรกร และรายได้จากการจำหน่ายผลผลิตในท้องถิ่น(คาดว่าจะส่งจำหน่ายณ โรงพยาบาลท่าวังผา อำเภอท่าวังผา และตลาดนัดประชารัฐ (หน้าอาคาร ธ.ก.ส.ท่าวังผา อำเภอท่าวังผา) ณ กลุ่มเกษตรอินทรีย์ แปลงโรงเรียนเกษตรกรบ้านฮวก หมู่ 4 ตำบลแสนทอง อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน

ทั้งนี้ ผู้นำและเกษตรกรในท้องถิ่น ได้แสดงความประสงค์ขอรับการสนับสนุนจากส.ป.ก.คือ โรงเรือนสำหรับผสมปุ๋ยอินทรีย์และเครื่องสูบน้ำที่ใช้ในการรดน้ำผสมปุ๋ยอินทรีย์ตามขั้นตอนการผลิต ตามาตรฐานของเกษตรกรต่อไป