กรุงเทพมหานครลงพื้นที่ตรวจสวนสนุกดูแลความปลอดภัย เพิ่มความมั่นใจให้ประชาชน

กรุงเทพมหานคร โดย สำนักอนามัย ร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทยสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และหน่วยงานภาคเอกชน ลงพื้นที่ตรวจสุขลักษณะ ความปลอดภัย และอาชีวอนามัยประเภทกิจการสวนสนุก ในกรุงเทพมหานคร วันที่ 9 กรกฎาคม 2562 เวลา 09.30 – 11.00 น. ณ สยามพาร์คซิตี้ สวนสยาม ทะเล-กรุงเทพฯ เขตคันนายาว

วันที่9 ก.ค. 62 นายทวีศักดิ์ เลิศประพันธ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครห่วงใยสุขภาพและความปลอดภัยของประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบด้านสุขภาพจากการใช้บริการเครื่องเล่นในสวนสนุก จึงได้มอบให้สำนักอนามัย โดยสำนักงานสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย ได้แก่ กรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย  สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค สำนักนายกรัฐมนตรี  ศูนย์วิจัยเพื่อสร้างเสริมความปลอดภัยและป้องกันการบาดเจ็บในเด็ก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และหน่วยงานภาคเอกชน พัฒนาแนวทาง หลักเกณฑ์ คู่มือการตรวจประเมินด้านสุขลักษณะ ความปลอดภัย และอาชีวอนามัย สำหรับกิจการสวนสนุก เพื่อความปลอดภัยของประชาชน

นอกจากนี้สำนักอนามัยร่วมกับสำนักงานเขต 50 เขต ได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกิจการสวนสนุก 48 แห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจประเมินสุขลักษณะของสถานที่ตั้ง ลักษณะอาคาร การสุขาภิบาล ความปลอดภัย อาชีวอนามัย และการป้องกันเหตุรำคาญ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จากการตรวจประเมินพบว่า กิจการสวนสนุกเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 40 แห่ง (ร้อยละ 83.33) และไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 8 แห่ง (ร้อยละ 16.67) ในรายที่ไม่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน กรุงเทพมหานครได้แจ้งให้ผู้ประกอบการแก้ไขปรับปรุงให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานและมีความปลอดภัยต่อประชาชนผู้ใช้บริการ พร้อมทั้งขอความร่วมมือผู้ประกอบกิจการให้ใส่ใจในเรื่องการป้องกันการแพร่กระจายของโรคติดต่อที่อาจเกิดจากการใช้บริการเครื่องเล่นในสวนสนุก เช่น โรคมือ เท้า ปาก โรคไข้หวัดใหญ่ โรคไข้เลือดออก ตาแดง เป็นต้น ซึ่งสามารถติดต่อ โดยการสัมผัส และการอยู่ในพื้นที่ที่ประชาชนไปใช้บริการหนาแน่น รวมทั้งควรดูแลบำรุงรักษาเครื่องเล่นตามมาตรฐาน       ที่กำหนด เพื่อป้องกันอุบัติเหตุและอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน สำหรับประชาชนผู้ใช้บริการ และผู้ปกครองควรดูแลเด็ก  ให้เล่นเครื่องเล่นอย่างเหมาะสมกับช่วงอายุและเล่นด้วยความระมัดระวัง ปฏิบัติตนตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัย รวมทั้งควรล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังเล่นในสวนสนุก เพื่อป้องกันโรคติดต่อต่างๆที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพ