กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านสุขภาพคน สัตว์ สัตว์ป่า

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช จัดประชุมร่วมกับหน่วยงานด้านสุขภาพคน สัตว์ สัตว์ป่า เพื่อพัฒนาระบบการเฝ้าระวังโรคระบาด และเตรียมความพร้อมรับมือโรคระบาดที่อาจขึ้นกับคน สัตว์ สัตว์ป่าในประเทศไทย

นายจงคล้าย วรพงศธร รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นประธานการประชุม “ประสานความร่วมมือการทำงานด้านสุขภาพคน สัตว์ สัตว์ป่า ประจำปี 2562” ภายใต้กรอบความร่วมมือ 15 ปี แห่งความร่วมมือ เพื่อความเชื่อมั่น สู่ความยั่งยืน ในฐานะที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในครั้งนี้ ร่วมด้วยผู้บริหารจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ นายสัตวแพทย์จีระศักดิ์ พิพัฒน์พงศ์โสภณ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา นายทวี เสริมภักดีกุล รองอธิบดีกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์ เข้าร่วมประชุม ในวันที่ 4 กรกฎาคม 2562 ณ โรงแรมรามา การ์เด้น กรุงเทพมหานคร

การประชุม “ประสานความร่วมมือการทำงานด้านสุขภาพคน สัตว์ สัตว์ป่า” เป็นการประชุมร่วมกันของหน่วยงานที่ดำเนินภารกิจด้านสุขภาพคนและสุขภาพสัตว์ จำนวน 6 หน่วยงาน ได้แก่ 1.กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช 2.กรมปศุสัตว์ 3.กรมควบคุมโรค 4.สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา 5.กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 6.องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์ มีวัตถุประสงค์เพื่อประสานการทำงานร่วมกันทั้งในระดับนโยบายและระดับปฏิบัติงาน ตลอดจนนำเสนอผลการทำงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างนักวิชาการและผู้ปฎิบัติงานในแต่ละหน่วยงาน เพื่อนำไปสู่การพัฒนาระบบการเฝ้าระวังโรคระบาด ให้มีความพร้อมในการรับมือกับการแพร่ระบาดที่อาจจะเกิดขึ้นในประเทศไทยทั้งในคน สัตว์ สัตว์ป่า

การประชุมในครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 15 ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยงานต่างๆจะหมุนเวียนกันเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ด้านหัวข้อการประชุมในครั้งนี้ ได้แก่

1.การสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า (กรมควบคุมโรค,กรมปศุสัตว์,กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น)

2.การเฝ้าระวังป้องกันโรคในสัตว์ธรรมชาติ (กรมกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช)

3.ความก้าวหน้าการจัดการ : การดื้อยาต้านจุลชีพประเทศไทย (คณะกรรมการอาหารและยา,องค์การสวนสัตว์)

4.การสร้างสุขภาพหนึ่งเดียวขององค์การสวนสัตว์ (องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์)

5.โรค Afican Swine Fever เป็นการประสานความร่วมมือ,การประชาสัมพันธ์และการเฝ้าระวัง (กรมปศุสัตว์,กรมกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช,องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปถัมป์)

นอกจากนี้ยังมีพิธีมอบวัคซีนพิษสุนัขบ้า ระหว่างกรมควบคุมโรคกับกรมอุทยานแห่งชาติฯ ทั้งนี้การประชุมประสานความร่วมมือการทำงานด้านสุขภาพคน สัตว์ สัตว์ป่า แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือของทุกหน่วยงานที่ร่วมกันทำงาน ด้านการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมโรคระบาดทั้งในคนและในสัตว์ ภายใต้แนวคิดสุขภาพหนึ่งเดียว

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม /กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช