ประกันสังคม เปิดรับสมัครเครือข่ายประกันสังคมมาตรา 40 ร่วมขับเคลื่อนแรงงานภาคอิสระ สร้างหลักประกันทางสังคมและคุณภาพชีวิต

นายอนันต์ชัย อุทัยพัฒนาชีพ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า  สำนักงานประกันสังคมให้ความสำคัญในการดำเนินงานผลักดันให้แรงงานภาคอิสระเข้าถึงระบบหลักประกันทางสังคม เพื่อให้ได้รับสิทธิประโยชน์อย่างทั่วถึง และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และเพื่อเป็นการขับเคลื่อนสร้างกลไกในการมีส่วนร่วมของภาครัฐ และภาคประชาชนร่วมเป็นกระบอกเสียงในการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจ รณรงค์ และโน้มน้าว กระตุ้นให้แรงงานภาคอิสระตระหนักถึงความสำคัญในการสร้างหลักประกันทางสังคมและคุณภาพชีวิต สำนักงานประกันสังคมได้จัดทำโครงการส่งเสริมสนับสนุนการปฏิบัติงานให้แก่เครือข่ายประกันสังคมตามมาตรา 40 เพื่อส่งเสริม สร้างขวัญกำลังใจและจูงใจให้กับบุคคลภายนอกที่ช่วยปฏิบัติงานในภารกิจของสำนักงานประกันสังคมในระดับพื้นที่ในการปฏิบัติงานเชิงรุก เป็นสื่อกลางในการรณรงค์ประชาสัมพันธ์ ให้คำปรึกษา แนะนำ ให้แรงงานนอกระบบ และประชาชนทั่วไปทราบเกี่ยวกับความคุ้มครองสิทธิประโยชน์ต่างๆ และถึงช่องทางการสมัครในการเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 40

โดยบุคคลหรือผู้ประสงค์จะสมัคร เป็นเครือข่ายประกันสังคม สามารถยื่นใบสมัครด้วยตนเองเท่านั้น ณ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ สำนักงานประกันสังคมจังหวัด/สาขา พร้อมนำเอกสารหลักฐาน ดังนี้

  1. ใบสมัครเป็นเครือข่ายประกันสังคม (ที่กรอกข้อมูลครบถ้วน)
  2. รูปถ่ายหน้าตรง ไม่สวมหมวกและไม่สวมแว่นตาดำ ขนาด 1 นิ้ว ถ่ายครั้งเดียวกัน  ไม่เกิน 6 เดือน นับถึงวันที่ยื่นใบสมัคร จำนวน 2 ใบ
  3. บัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรอื่นที่มีเลขประจำตัวประชาชน ซึ่งทางราชการออกให้ และให้เจ้าหน้าที่ถ่ายสำเนาบัตรดังกล่าวแนบไว้กับใบสมัคร
  4. สำเนาบัญชีเงินฝากธนาคารประเภทออมทรัพย์ที่ระบุชื่อของผู้ที่จะสมัครเป็นเครือข่ายประกันสังคม พร้อมรับรองสำเนาถูกต้อง (ยกเว้น ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ไม่เสียค่าธรรมเนียม)

ทั้งนี้ผู้สมัครต้องมีคุณสมบัติเป็นคนสัญชาติไทย/อายุไม่ต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์/เป็นผู้มีความรู้ความสามารถที่จะช่วยเหลือการดำเนินงานของสำนักงานประกันสังคมในภารกิจด้านการประกันสังคม ตามมาตรา 40 และไม่เป็นผู้ปฏิบัติงานในสังกัดสำนักงานประกันสังคมแต่อย่างใด ทั้งนี้ ผู้ได้รับการพิจารณาเป็นเครือข่ายสำนักงานประกันสังคมจะได้รับค่าตอบแทนด้วย ซึ่งในการปฏิบัติงานเครือข่ายประกันสังคมจะต้องแสดงบัตรประจำตัวเครือข่ายประกันสังคมทุกครั้ง เพื่อป้องกันการแอบอ้างการเป็นเครือข่ายประกันสังคม สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานประกันสังคมกรุงเทพมหานครพื้นที่ 12 แห่ง/จังหวัด/สาขาทั่วประเทศ หรือโทร.1506 ให้บริการทุกวันตลอด 24 ชั่วโมง

…………………………………………

ศูนย์สารนิเทศ สำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน