กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ผู้เสียหายจากกรณีแชร์ลูกโซ่ สูญเงินกว่าหกล้านบาท

วันที่ 2 กรกฎาคม 2562 สำนักงานยุติธรรมจังหวัด นำโดย นายพยุงศักดิ์ กาฬมิค ยุติธรรมจังหวัดสงขลา เจ้าหน้าที่ ดี เอส ไอ ที่ปรึกษาทางกฎหมาย พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย กับกลุ่มผู้เสียหาย นางศิริพรรณ ขุนคต และพวก รวม  12 ราย จากกรณี ถูกฉ่อโกงแชร์ลูกโซ่ ที่ได้ร่วมกันลงทุนกับนายวิสูตร ไพบูลย์สมบัติ ซึ่งเป็นการลงทุนในลักษณะแลกเปลี่ยนสกุล หรือเงินตราต่างประเทศ สูญเงินกว่า 8 ล้านบาท

จากกรณี ดังกล่าว นายวิสูตร ฯ ได้เสนอค่าตอบแทนให้ผู้เสียหาย เป็นเหตุให้ผู้เสียหายและพวกหลงเชื่อ โดยได้ร่วมลงทุนเป็นเงินหลายล้านบาท ต่อมาปรากฏว่าผู้เสียหายและพวกกลับไม่ได้รับค่าตอบแทนตามที่นายวิสูตร กล่าวอ้าง โดยผู้เสียหายและพวกได้มีการติดตามและสอบถามเรื่องมา แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับจากนายวิสูตร ต่อมาเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ผู้เสียหายและพวกเดินทางมาร้องทุกข์ขอความช่วยเหลือจาก กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดย แกนนำ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย ซึ่ง อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มอบหมายให้ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย นางสุจิตรา แก้วไกร ผู้อำนวยการกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รับเรื่องร้องทุกข์ โดยคดีดังกล่าวเป็นที่สนใจของสื่อมวลชน

ทั้งนี้ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ประสานงานไปยังสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลา ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย พร้อมให้คำปรึกษาแนะนำในการช่วยเหลือทางคดี ซึ่งขณะนี้ผู้เสียหายและพวกได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

 สำหรับแนวทางการดำเนินงานในการให้ความช่วยเหลือแก่กลุ่มผู้เสียหายและพวก มีดังนี้

  1. ลงพื้นที่เข้าพบกลุ่มผู้เสียหายและพวกเพื่อสอบถามข้อเท็จจริงและความประสงค์ขอความช่วยเหลือ
  2. เรื่องคดีความทางอาญาทราบว่ากลุ่มผู้เสียหายได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกับคู่กรณีไว้ที่สถานีตำรวจหาดใหญ่ไว้แล้ว โดยทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดได้นำที่ปรึกาทางกฎหมาย เจ้าหน้าที่ ดีเอสไอ ให้ความช่วยเหลือ โดยจะได้มีการชี้แจงกระบวนการยุติธรรมและข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องให้กับกลุ่มผู้เสียหายและพวก โดยให้สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลา ประสานงานและติดตามความคืบหน้าของคดีความ
  3. การดำเนินการในทางคดีแพ่งเรียกทรัพย์คืนจากคู่กรณี โดย ทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสงขลา จะดำเนินการจัดหานายความจากสำนักงานกองทุนยุติธรรมเพื่อฟ้องเรียกคืนทรัพย์จากคู่กรณี
  4. ดำเนินการประสานงานเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินของคู่กรณี โดยจะประสานงานกับ ปปง. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง
  5. การให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายด้านอื่น ๆ จากกลุ่มผู้เสียหายและพวก
  6. การประสานกับนายวิสูตร ฯ เพื่อไกล่เกลี่ยเรื่องหนี้สิน