กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพเข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ครั้งที 41

วันที่ 24 มิถุนายน 2562 (ตามเวลาท้องถิ่น) นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้มอบหมายให้นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เข้าร่วมการประชุมคณะมนตรีสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (UN Human Rights Council) ครั้งที 41 ระหว่างวันที่ 24-27 มิถุนายน 2562 ณ นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส

นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ กล่าวว่า สำหรับการประชุมฯ วันนี้ ได้เป็นผู้แทนไทยกล่าวถ้อยแถลงเกี่ยวกับประเด็นดังนี้

(1) การป้องกันการใช้ความรุนแรง และการเลือกปฏิบัติด้วยเหตุผลความแตกต่างทางเพศวิถีและอัตลักษณ์ทางเพศ โดยเน้นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยีในการจัดเก็บและจัดทำฐานข้อมูลกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศเพื่อประโยชน์ในการกำหนดนโยบาย พัฒนาการดำเนินงาน และแก้ปัญหาข้อท้าทายต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม ถูกต้อง และสอดคล้องกับความต้องการของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างแท้จริง นอกจากนั้น ยังได้ร่วมแลกเปลี่ยนกับที่ประชุมถึงพัฒนาการด้านกฎหมายของไทยซึ่งคุ้มครองสิทธิของกลุ่มบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ อาทิ พระราชบัญญัติความเท่าเทียมระหว่างเพศ พ.ศ. 2558 และการจัดทำร่างพระราชบัญญัติคู่ชีวิต พ.ศ. …. ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา

(2) ความเป็นอิสระของผู้พิพากษาและอัยการ โดยได้แลกเปลี่ยนกับที่ประชุมถึงมาตรการรับรองความเป็นอิสระของผู้พิพากษาและอัยการ ทั้งในรัฐธรรมนูญฯ ประมวลจริยธรรม รวมทั้งการฝึกอบรมสิทธิมนุษยชนให้กับผู้พิพากษาและอัยการอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งควรร่วมกันพิจารณามาตรการรองรับผลกระทบจากสื่อ social media ที่อาจมีผลต่อการแทรกแซงความเป็นอิสระของผู้พิพากษาและอัยการ

นอกจากนี้ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ยังได้เข้าร่วมการประชุมเกี่ยวกับสิทธิทางสุขภาพ ซึ่งเน้นในเรื่องการดูแลสุขภาพจิต และการดูแลผู้ป่วยโรคเรื้อน โดยการร่วมมือกันของทุกฝ่ายให้การดูแลผู้ป่วย การส่งเสริมให้มีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ต้นแบบที่ดีระหว่างประเทศ พัฒนาศักยภาพชุมชนในการทำความเข้าใจกับครอบครัวและสังคม ลดการตีตรา พัฒนามาตรฐานสาธารณสุขของประเทศให้ดียิ่งขึ้นต่อไป