กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจัดประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นร่างคู่มือล่ามในกระบวนการยุติธรรม ครั้งที่ 1 (ภาคเหนือ)

วันที่ 21 มิถุนายน 2562 เวลา ณ ห้องนกยูงชั้น 3 โรงแรมดิเอ็มเพรส คอนเวนชั่น เซ็นเตอร์ จังหวัดเชียงใหม่ นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มอบหมายให้ นางสุจิตรา แก้วไกร ผู้อำนวยการกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการรับฟังความคิดเห็นร่างคู่มือล่ามในกระบวนการยุติธรรม ครั้งที่ 1 โดยมี. ผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จำนวน เข้าร่วม

นางสุจิตรา แก้วไกร ผู้อำนวยการกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดยกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย สำนักงานอัยการสูงสุด สำนักงานศาลยุติธรรม สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กรมสอบสวนคดีพิเศษ สำนักงานกิจการยุติธรรม กองกฎหมาย สำนักงานปลัดกระทรวงยุติธรรม สำนักงานราชบัณฑิตยสภา กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน กรมคุมประพฤติ กรมราชทัณฑ์ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ร่วมคณะทำงานจัดทำคู่มือล่ามในกระบวนการยุติธรรม โดยพิจารณาคัดเลือกคำศัพท์ในกระบวนการยุติธรรมจากแต่ละหน่วยงานที่ร่วมเป็นคณะทำงาน แบ่งออกเป็น 5 หมวด หมวดที่ 1 ชั้นสอบสวน บทที่ 2 การพิจารณา หมวดที่ 3 ชั้นคดีถึงที่สุด หมวดที่ 4 อื่น และบทที่ 5 คำศัพท์ที่สำคัญ รวมทั้งสิ้น 398 คำ ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้มีการอภิปรายและรับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ และภาคประชาสังคมในส่วนภูมิภาค เพื่อนำความเห็นมาปรับปรุงร่างคู่มือฉบับนี้ให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ ก่อนที่จะมีการจัดแปลเป็นภาษาอังกฤษ ต่อไป