กทพ. มอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนในกิจกรรม “ทางด่วนเพื่อเยาวชน” ประจำปี 2562

วันที่ 14 มิถุนายน 2562 เวลา 10.00 การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม จัดพิธีมอบทุนการศึกษาในกิจกรรมทางด่วนเพื่อเยาวชน ประจำปี 2562 โดยมี นายวิชาญ เอกรินทรากุล รองผู้ว่าการฝ่ายกลยุทธ์และแผนงาน เป็นประธานในพิธี ณ ห้องประชุม 2301 ชั้น อาคาร สำนักงานจตุจักร

นายวิชาญ เอกรินทรากุล เปิดเผยในรายละเอียดว่า กทพได้ตระหนักถึงความสำคัญ ด้านการศึกษาของเยาวชนที่จะเติบโตเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต จึงได้ริเริ่มกิจกรรม “ทางด่วนเพื่อเยาวชน” ตั้งแต่ปี 2545และจัดมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้รับความร่วมมือจากฝ่ายที่เกี่ยวข้องกับการดูแลพื้นที่ชุมชนในแนวเขตทางพิเศษ ประกอบด้วย ฝ่ายกรรมสิทธิ์ที่ดิน ฝ่ายจัดเก็บค่าผ่านทาง คณะกรรมการของชุมชนต่าง ๆ และสำนักงานเขตที่ดูแลพื้นที่นั้น ในการคัดเลือกเยาวชนที่ขาดแคลนทุนทรัพย์เพื่อรับทุนการศึกษา ทุนละ ๕,๐๐๐ บาท และในปี ๒๕๕๔ ได้เพิ่มเงินทุนการศึกษา เป็นทุนละ ๑๐,๐๐๐ บาท เพื่อขยายขอบข่ายของการ ให้ความช่วยเหลือไปยังชุมชนและโรงเรียนที่เพิ่มขึ้นในแนวสายทางที่เปิดให้บริการและอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง ทั้งนี้ กทพได้มอบทุนการศึกษาให้แก่เยาวชนในชุมชนและโรงเรียนในแนวเขตทางพิเศษ จนถึง ปี 2562 รวมทั้งสิ้น 481 ทุน เป็นเงิน 3,775,000 บาท สำหรับในปีนี้ กทพได้ขยายขอบข่าย การให้ความช่วยเหลือไปยังชุมชนและโรงเรียนต่างๆ โดยมีจำนวนชุมชนและโรงเรียนที่ได้รับการคัดเลือกให้ได้รับทุนการศึกษา จำนวน43 ทุน ประกอบด้วย ชุมชนล็อค ๔๖ ชุมชนสวนอ้อย ชุมชนวัดคลองเตยใน ๑ ชุมชนวัดคลองเตยใน ๒ ชุมชนวัดคลองเตยใน ๓ ชุมชนร่มเกล้า ,ชุมชนน้องใหม่ ,โรงเรียนประถมนนทรี ,ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนริมทางรถไฟมักกะสันโรงเรียนบางจาก (นาคเผื่อน อุปถัมภ์ริมทางรถไฟมักกะสัน ชุมชนเกาะกลาง ชุมชนสระแก้ว ชุมชนโค้งรถไฟยมราช ,ชุมชนมั่นสิน ชุมชนริมทางรถไฟ หลังกรมทางหลวง ชุมชนโรงน้ำแข็ง ชุมชนร่วมพัฒนาวรพจน์ ๑ ชุมชนตรอกสลักหิน ,โรงเรียนวัดบัวขวัญ โรงเรียนพระแม่มารี โรงเรียนอมันนฤมิต โรงเรียนวัดพระยายัง โรงเรียนสมาคมสตรีไทย โรงเรียนวัดมหาพฤฒาราม ชุมชนสวนเงิน ชุมชนวัดมหาพฤฒาราม โรงเรียนคลองเกลือ โรงเรียนฉัตรทิพย์เทพวิทยา ชุมชนมิตรไมตรี ๒ ชุมชนหมู่ ๘ ถนอมสุข ชุมชนบางหญ้าแพรก หมู่ ๑๖ ชุมชนศิษย์ธรรมคุณ หมู่ ๑๘ ชุมชนประชารวมใจ หมู่ ๒๐ ชุมชน ๒๒ วัดบางหญ้าแพรก ชุมชนบางปูนคร ชุมชนคลองหนามแดง หมู่ 9 , ชุมชนศุภนิมิต 1-2 , ชุมชนแสงจันทร์ใน ชุมชนโรงแก้ว ชุมชนดอนกุศลร่วมใจ ชุมชนบ้านครัวใต้ ชุมชนบ้านครัวตะวันตก และโรงเรียนวัดอุทัยธาราม ทุนละ 10,000 บาท รวมเป็นเงิน 430,000 บาท

การทางพิเศษฯ ขอแสดงความยินดีกับเยาวชนที่ได้รับทุนการศึกษาในครั้งนี้ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเยาวชนทุกคนจะตั้งใจเรียน ประพฤติตนเป็นคนดีของสังคมและเติบโตเป็นกำลังสำคัญ ของชาติ อันจะช่วยให้การพัฒนาประเทศไทยของเราเจริญก้าวหน้าต่อไป” นายวิชาญฯ กล่าวในท้ายที่สุด