กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับหน่วยงานภาคี จัดประชุมระหว่างประเทศในประเด็น การดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและเคารพสิทธิมนุษยชน

วันพุธที่ 12 มิถุนายน 2562 เวลา 09.00 น. ณ ศูนย์การประชุมสหประชาชาติ (UN Conference Center) ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพ ฯ กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ร่วมกับ กระทรวงการต่างประเทศ โดยกรมเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และกรมองค์กรระหว่างประเทศ องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาทางเศรษฐกิจ (OECD) คณะกรรมการเศรษฐกิจสังคมแห่งเอเชียและแปซิฟิกแห่งสหประชาชาติ และองค์การแรงงานระหว่างประเทศ จัดประชุมระหว่างประเทศในประเด็น การดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและเคารพสิทธิมนุษยชน (Responsible Buisiness and Rights Forum) ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 13 มิถุนายน 2562 ภายใต้กิจกรรม Bangkok Business and Human Rights Week โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วนตื่นตัวในการส่งเสริมให้ภาคธุรกิจเคารพสิทธิมนุษยชน โดยมี นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุม สำหรับการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้มีการอภิปรายในหัวข้อประเด็นที่สำคัญ อาทิ บทบาทภาคธุรกิจในการสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ความเชื่อมโยงระหว่างนโยบายและการปฏิบัติ เพื่อส่งเสริมให้ภาคธุรกิจเคารพสิทธิมนุษยชน การตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านของธุรกิจประเภทต่าง ๆ สภาพการทำงานที่ดี รวมถึงการเข้าถึงการเยียวยากรณีผู้ได้รับผลกระทบจากละเมิดโดยภาคธุรกิจ

นายพงศธร สัจจชลพันธ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า ประเทศไทยตระหนักว่าการเจริญเติบโต ทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม จะต้องดำเนินการควบคู่กับการพัฒนาความรับผิดชอบต่อสังคม ประชาชน ผู้บริโภค สิ่งแวดล้อม และสอดคล้องกับมาตรฐาน และหลักการสิทธิมนุษยชนสากล ทั้งนี้ การดำเนินการเพื่อไปสู่เป้าหมายดังกล่าว จะต้องเกิดจากการร่วมมือร่วมใจของทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคธุรกิจ ด้วยเหตุนี้รัฐบาลจึงได้ยืนยันความตั้งใจจริงและกำหนดนโยบายสำคัญในการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบ โดยปัจจุบันได้ทำงานร่วมกับภาคธุรกิจ เพื่อส่งเสริมความตระหนักรู้และให้ปฏิบัติตามมาตรฐานสากล เช่น (1) เป็นประเทศแรกในอาเซียนที่จัดทำ แผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจและสิทธิมนุษยชน ซึ่งคาดว่าจะได้รับการรับรองภายในเดือนมิถุนายน 2562 (2) สร้างความตระหนักรู้เรื่องหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชนเพื่อให้นำไปปฏิบัติ (3) ร่วมกับ OECD ในการจัดทำโครงการ “Fostering Responsible Business Conduct” ภายใต้กรอบความร่วมมือประเทศไทยและ OECD ซึ่งจะเป็นโครงการที่ช่วยให้ภาคธุรกิจและภาครัฐไทยได้เรียนรู้ต้นแบบที่ดีจาก OECD Due Diligence Guidance for Responsible Business Conduct

ทั้งนี้ รัฐบาลมีความยินดีที่ OECD มาจัดประชุม “Responsible Business and Human Rights Forum” ที่กรุงเทพฯ ประเทศไทย ซึ่งเป็นการจัดประชุมนอกกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส เป็นครั้งแรก โดยเป็นส่วนหนึ่ง ของงานสัปดาห์ธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน 2562 และมีความมั่นใจว่าการประชุมนี้จะช่วยส่งเสริมความตระหนักรู้และนำไปสู่ การปฏิบัติเพื่อให้ภาคธุรกิจดำเนินธุรกิจด้วยความเคารพสิทธิมนุษยชนทั้งในประเทศไทย ภูมิภาคอาเซียน และภูมิภาคอื่นๆ ซึ่งรัฐบาลไทยมีความยินดีที่จะทำงานร่วมกับทุกฝ่ายและช่วยเป็นกำลังให้สังคมดีขึ้น ต่อไป