กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจัดประชุมการจัดทำรายงานประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ฉบับที่ 3 (ระยะที่ 1) ครั้งที่ 2

วันที่ 11 มิถุนายน 2562 ณ ห้องประชุมไชยานุกิจ นายสมณ์ พรหมรสอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้เป็นประธานในการประชุมเพื่อหารือและรวบรวมข้อมูลสำหรับการจัดทำรายงานประเทศตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง ฉบับที่ 3 (ระยะที่ 1) ครั้งที่ 2 โดยมีนางสาวเอมอร เสียง เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และนางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ เป็นฝ่ายเลขานุการ

สำหรับในการประชุมฯ ดังกล่าว คณะที่ปรึกษา ได้รายงานผลการลงพื้นที่เพื่อรวบรวมข้อมูลประกอบการจัดทำรายงานประเทศฯ ใน 5 ภูมิภาค รวมทั้งสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนที่เกี่ยวกับการศึกษา สาธารณสุข การดูแลผู้ต้องขัง การช่วยเหลือบุคคลไร้สัญชาติ และบุคคลที่มีปัญหาสถานะ การแก้กฎหมายที่สำคัญต่างๆ ฯลฯ และร่วมกันพิจารณากรอบแนวทางการจัดทำรายงานประเทศฯ ซึ่งที่ประชุมได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูล ข้อคิดเห็น และข้อเสนอแนะหลายประการ อาทิ การเพิ่มข้อมูลภาพรวมการปฏิบัติตามกติกาฯ การระบุขอบเขตการตอบคำถามให้ชัดเจน รวมถึงกระบวนการจัดทำรายงานประเทศฯ ตามแนวทางของสหประชาชาติ ต่อไป