กรมคุ้มครองสิทธและเสรีภาพ รับเรื่องร้องทุกข์คณะผู้เสียหายที่เดือดร้อน จากกรณีผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่ สูญเงินกว่า 100 ล้านบาท

วันพุธที่ 5 มิถุนายน 2562 ณ ห้องประชุมไชยานุกิจ นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ มอบหมายให้ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย นางสุจิตรา แก้วไกร ผู้อำนวยการกองพิทักษ์สิทธิและเสรีภาพ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง รับเรื่องร้องทุกข์กับคณะผู้เสียหายที่เดือดร้อนจากกรณีแชร์ลูกโซ่ อาทิ กรณีแชร์ลูกโซ่โอดี แคปปิตอล กลุ่มแชร์ลูกโซ่น้ำมันระเหย เป็นต้น ซึ่งมีความเสียหายเป็นมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท ซึ่งในแต่ละรายได้สูญเงินตั้งแต่ 100,000 บาท บางรายสูญเงินกว่า 8,000,000 บาท สร้างความเสียหายในวงกว้างทั้งนี้ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย เป็นแกนนำในการนำคณะผู้เสียหาย เข้าร้องทุกข์กับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม

นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า วันนี้คณะผู้เสียหายที่เดือดร้อนจากกรณีแชร์ลูกโซ่หลายกลุ่ม จำนวนกว่า 100 คน เข้าร้องทุกข์และขอความช่วยเหลือจากกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพในการหามาตรการเยียวยาช่วยเหลือผู้เสียหายจากกรณีดังกล่าว โดยเร่งด่วน ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ จะได้ให้ความช่วยเหลือกับคณะผู้เสียหาย เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้น จากปัญหาชีวิตประจำวันที่เกิดผลพวงที่ผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อแชร์ลูกโซ่ เช่น การจัดการเจรจาไกล่เกลี่ยระหว่างลูกหนี้กับเจ้าหนี้ โดยผู้ที่เสียหายจากการกู้หนี้ในระบบ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพจะทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยังเจ้าหนี้เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในระหว่างที่เหยื่อผู้เสียหายจากแชร์ลูกโซ่ยังไม่ได้รับการช่วยเหลือเยียวยา ต่อไป