กปน. ย้ำเจตนารมณ์ ลดการใช้พลาสติกและโฟม ก่อนงดใช้ในปี 2563

นายปริญญา ยมะสมิต ผู้ว่าการการประปานครหลวง (กปน.) นำทีมผู้บริหาร พนักงานและผู้ปฏิบัติงาน กปน. ย้ำเจตนารมณ์ลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว กล่องโฟมบรรจุอาหาร และแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว เพื่อช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐของรัฐบาลและกระทรวงมหาดไทย เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีแก่สังคม

โดยในวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก กปน. จึงขอย้ำเจตนารมณ์โดยให้พนักงานและผู้ปฏิบัติงานทุกคนถือปฏิบัติอย่างพร้อมเพรียงกัน เพื่อร่วมกันแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมและขยะของประเทศให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม ดังนี้

1. ร่วมมือกันลดการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว กล่องโฟมบรรจุอาหาร และแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว และปรับเปลี่ยนมาใช้ภาชนะหรือบรรจุภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมแทน

2. ร่วมมือกันคัดแยกขยะมูลฝอยก่อนทิ้ง โดยทิ้งลงถังขยะตามประเภทให้ถูกต้อง เพื่อให้การจัดการขยะมูลฝอยมีประสิทธิภาพ

3. ให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมตามมาตรการลดและคัดแยกขยะมูลฝอยในหน่วยงานภาครัฐ เพื่อขับเคลื่อนให้เกิดการตระหนักถึงความสำคัญของปัญหาขยะ และคำนึงถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม

โดยเริ่มก้าวแรกจากการยกเลิกการใช้ถุงพลาสติกหูหิ้ว กล่องโฟมบรรจุอาหาร และแก้วพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ภายในโรงอาหารอาคารสำนักงานใหญ่ เพื่อก้าวสู่การเลิกใช้อย่างถาวรในปี 2563