กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพให้การต้อนรับ คณะผู้แทนจาก Austrian Coordination Office for Development Cooperation ประจำสำนักงานประเทศภูฐาน

วันศุกร์ที่ 31 พฤษภาคม 2562  ณ ห้องประชุมสว่างกมล ชั้น 3 นายสมณ์ พรหมรส อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ พร้อมด้วย นางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ กสป. ให้การต้อนรับ Mr. Johannes Binder ที่ปรึกษาและเจ้าหน้าที่จาก Austrian Coordination Office for Development Cooperation ประจำสำนักงานประเทศภูฐาน ในโอกาสนี้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือเกี่ยวกับประเด็นการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม (accessibility to justice system) และการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมาย (legal aid system)

สำหรับการประชุมในครั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการหารือร่วมกันในหลายประเด็น โดย Mr. Johannes Binderได้กล่าวถึงการดำเนินงานและความร่วมมือของรัฐบาลออสเตรียโดย Austrian Coordination Office for Development Cooperation กับรัฐบาลภูฐาน โดยให้การสนับสนุนในหลายๆ ด้าน โดยเฉพาะการปฏิรูปโครงสร้างของระบบกฎหมายภายในประเทศหลายประเด็น เช่น โอกาสในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม โดยเฉพาะกลุ่มบุคคลเปราะบาง เช่น สตรี เด็ก และผู้พิการ นอกจากนี้ ยังแลกเปลี่ยนประสบการณ์เกี่ยวกับการช่วยจัดตั้งโครงสร้างพื้นฐานเพื่อรองรับความต้องการของกลุ่มเปราะบางดังกล่าว การจัดตั้งมหาวิทยาลัยกฎหมายของเอกชน การจัดตั้งหน่วยงานนิติวิทยาศาสตร์ และการช่วยประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานในระบบการจัดการความขัดแย้ง เป็นต้น

ในการนี้ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และคณะ ได้ให้ข้อมูลภารกิจกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ โดยเฉพาะประเด็นการให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน การให้ความช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมและจำเลยในคดีอาญา กองทุนยุติธรรม เป็นต้น

จากนั้น คณะเจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพได้พา Mr. Johannes Binder ไปศึกษาดูงานการบริการของกระทรวงยุติธรรม ณ ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม โดยมีนายวิเชียร ไชยสอน หัวหน้า ศูนย์บริการร่วม กระทรวงยุติธรรม ให้การต้อนรับและตอบข้อซักถาม ซึ่ง Mr. Johannes Binder มีความยินดีที่จะประสานความร่วมมือกับกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และกระทรวงยุติธรรมเพื่อศึกษารูปแบบ Model ในการพัฒนาระบบงานยุติธรรมให้กับประเทศภูฐานต่อไป