สนพ. ร่วมสนับสนุนงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2019 (ASE2019) งานแสดงนวัตกรรมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

สำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (สนพ.) ร่วมงานแถลงข่าวการจัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2019 ภายใต้คอนเซ็ปท์ Connecting ASEAN: Smart City- Grids – E-Mobility งานแสดงนวัตกรรมด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อมที่ยิ่งใหญ่และครบครันที่สุดในภูมิภาคอาเซียน จัดโดย ยูบีเอ็ม เอเชีย (ประเทศไทย) ประสานมือภาครัฐ-เอกชน ระหว่างวันที่ 5-8 มิถุนายน นี้ ณ ไบเทค บางนา

โดยนายวัฒนพงษ์ คุโรวาท ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยว่า “จากแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ. 2561 – 2580 (PDP 2018-2037) ตามที่กระทรวงพลังงาน (พน.) เสนอ โดยการทบทวนสถานการณ์กำลังผลิตไฟฟ้าในปัจจุบัน และได้จัดทำการพยากรณ์ค่าความต้องการใช้ไฟฟ้าระยะยาว 20 ปี ได้สะท้อนแนวนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มสัดส่วนการพึ่งพาพลังหมุนเวียนให้ได้ถึงร้อยละ 20 และการอนุรักษ์พลังงาน ร้อยละ 6 ซึ่งสอดคล้องกับแนวทางของแผนปฏิรูปด้านพลังงานที่จะลดการพึ่งพาพลังงานที่ได้มาจากฟอสซิลน้อยลงเหลือร้อยละ 35 และพึ่งพาพลังงานหมุนเวียนมากขึ้น การจัดงาน ASEAN Sustainable Energy Week 2019 จะเป็นโอกาสที่ดีที่จะช่วยตอบโจทย์ต่อการเปลี่ยนแปลงด้านพลังงานทางเลือกได้อย่างครบครัน ส่งเสริมการเรียนรู้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยและนวัตกรรมล่าสุดด้านพลังงานที่ครอบคลุมทุกมิติ นำไปสู่การพัฒนา และความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในภูมิภาค ก่อให้เกิดการตื่นตัว นำไปสู่โอกาสของการพัฒนาที่ยั่งยืนของภูมิภาคอย่างแท้จริง”

ภายในงานได้รวบรวมเทคโนโลยีด้านพลังงานไว้อย่างครบครัน อาทิ แผงโซลาร์เซลล์พลังงานแสงอาทิตย์ เทคโนโลยีล่าสุดของชีวมวล ก๊าซพลังงานชีวภาพ ระบบแปรเปลี่ยนขยะเป็นพลังงาน การจัดเก็บพลังงาน การจัดการพลังงานแสงสว่าง ศูนย์รวบรวมข้อมูล การควบคุมมลภาวะทางอากาศ การบำบัดน้ำเสียและน้ำบริสุทธิ์ อุปกรณ์ชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า ส่วนประกอบของมอเตอร์และระบบขับเคลื่อน และงานสัมมนา การประชุมจากผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ โดยคาดว่าจะมีผู้เข้าร่วมงานกว่า 25,000 ราย จาก 45 ประเทศ โดยเฉพาะประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน เข้าร่วมกิจกรรมและชมงานครั้งนี้