การประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก ๒๐๒๒ (WAMSB World Championship 2022) ณ ประเทศไทย ในวันที่สองยังคงเข้มข้นอย่างต่อเนื่อง

นายชาย นครชัย  อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม  กล่าวว่า ชื่มชมความสามารถของน้องเยาวชนไทยและขอแสดงความยินดีกับทุกทีมที่ได้รับรางวัลในการแข่งขันจัดการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก ๒๐๒๒  (WAMSB World Championship 2022) ในวันแรก (๑๑ ก.ค.๖๕) ในการแข่งขันประเภท Concert Band I  ,Bras Ensermble,  Woodwind  Ensemble,   Shoecase  ซึ่งทุกทีมก็แสดงทักษะทางด้านดนตรีอย่างเต็มที่

วันที่ ๑๒ กรกฎาคม ๒๕๖๕  ซึ่งเป็นวันที่สองของการแข่งขันวันนี้เป็นการแข่งขัน ประเภท Percussion Ensemble,  Concert Band World  Division,  Mixed Ensemble , Concert  Band  World  Division,  มีทีมเข้าร่วมการแข่งขันทั้งหมด ๒๖ ทีม และมี ๒ ทีมที่อยากแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักเพราะเป็นทีมที่เดินทางมาไกลจากภาคใต้และภาคเหนือ คือ ทีมจากโรงเรียนตากใบ เป็นโรงเรียนประจำอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส  เข้าประกวดในประเภท  Mixed Ensemble

นำโดยอาจารย์แวอิสมาแอ  บินแวอูมา  ที่ทุ่มเทฝึกซ้อมเด็กๆ นานกว่า ๑๐ ปี เพื่อการแข่งขันครั้งนี้  โดยเลือกเพลงพระราชนิพนธ์ชะตาชีวิตในแข่งขัน  อาจารย์แวอิสมาแอ เล่าถึงแรงบันดาลในการนำเด็กๆเข้าร่วมในการแข่งขันครั้งนี้ว่า อยากให้เด็กๆชายแดนภาคใต้ได้มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันในเวทีต่าง ๆ เหมือนเด็กในกรุงเทพมหานครและภูมิภาคอื่นๆบ้าง  โดยไม่ได้คาดหวังรางวัลใดๆ ทั้งสิ้น เพราะต้องการให้เด็กๆได้มีโอกาสแสดงความสามารถด้านดนตรี และเปิดประสบการณ์ในเวทีใหญ่ๆแบบนี้บ้าง  เพราะเคยพลาดโอกาสในการแข่งขันที่เวทีของคิงพาวเวอร์ไปเมื่อปีที่แล้วเพราะมีน้องๆในวงติดโควิด

พอทราบว่ากระทรวงวัฒนธรรม โดย กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก ๒๐๒๒  (WAMSB World Championship 2022) เลยบอกตนเองว่าต้องพาเด็กๆเข้าร่วมการแข่งขันให้ได้

ด้านนายมูฮัมหมัด รัดวนสะ สะมะแอ  ตัวแทนเพื่อนๆ เล่าถึงความคาดหวังในการแข่งขันครั้งนี้ว่า  ทุกๆทีมที่มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ผมเชื่อว่าทุกทีมต้องคาดหวังรางวัลในใจทุกทีม พวกเราก็เช่นกัน  แต่ถ้าหากไม่ได้ ผมก็ถือว่าเราได้มาหาประสบการณ์ในการแข่งขันในเวทีระดับชาติแบบนี้ก็ถือว่าคุ้มค่ามากๆแล้วครับ เพราะมันคงมีโอกาสดีๆอย่างนี้ไม่บ่อยนักครับ

อีกหนึ่งทีมที่มาไกลไม่แพ้กันแต่มาจากภาคเหนือสุดในสยามเพื่อเข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้  คือ ทีม ซีอาร์อาร์ยู บราสโปรเจค จากคณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย  จังหวัดเชียงราย  นำโดย ผศ.อดิวัชร์  พนาพงศ์ไพศาล อาจารย์ประจำภาควิชามนุษยศาสตร์และผู้ช่วยคณบดีด้านบริการ คณะมนุษย์ศาสตร์   เล่าถึงการเตรียมความพร้อมของน้องๆนักศึกษาว่า เนื่องจากสถานการณ์โควิดยังแพร่ระบาดอยู่ทำให้มีน้องๆนักศึกษาติดโควิดเรียกว่าสลับกันติดเลยครับ ทำให้โปรแกรมในการฝึกซ้อมค่อยข้างจะลำบากนิดหนึ่ง แต่นักศึกษาก็ใจสู้เต็มที่ บางคนก็หาเวลาลงมาเรียนคอร์สสั้นๆเพิ่มเติมที่กรุงเทพมหานครเพื่อเพิ่มทักษะของตนเอง ทั้งเรียนแบบออนไลน์และออนไซต์ด้วย  นอกจากนี้ก็รุ่นพี่และพี่ๆนักดนตรีในจังหวัดเชียงรายที่หาเวลามาช่วยเทรนให้กับน้องๆด้วย

ส่วนน.ส. สิราธิณีย์ มาอินทร์  ตัวแทนเพื่อนๆ เล่าถึงอุปสรรคในการฝึกซ้อมว่า  ช่วงนี้เป็นช่วงเปิดเรียนทำให้มีเวลาในการซ้อมน้อยลงเพราะต้องแบ่งเวลาเรียนด้วย แต่ก็สู้เต็มที่ค่ะ เนื่องจากการแข่งขันครั้งนี้เป็นครั้งแรก ของพวกเราที่ได้แสดงจริงในสถานที่จริงและเป็นเวทีการแข่งขันระดับประเทศด้วยและเล่าถึงความคาดหวังในการแข่งขันว่า  การได้รับรางวัลก็เป็นส่วนหนึ่งค่ะแต่การที่ได้มีโอกาสได้ฝึกและพัฒนาทักษาะด้านดนตรีของตนเองจากการแข่งขันครั้งนี้ว่าสำคัญมากกว่าและหากมีโอกาสแบบนี้อีกก็อยากเข้าร่วมการแข่งขันทุกครั้งเพื่อจะได้พัฒนาความสามารถและทักษะด้านดนตรีก็ตนเองให้ดียิ่งๆขึ้นไป

ด้าน ผศ.อดิวัชร์  พนาพงศ์ไพศาล เล่าถึงความคาดหวังในการนำน้องนักศึกษา เข้าร่วมการแข่งขันครั้งนี้ ว่า ผมมุ่งหวังเรื่องเดียวคือ การพัฒนานักศึกษาในการเตรียมความพร้อมเพื่อนเป็นนักดนตรีที่ดี ให้เขาได้เรียนรู้ถึงกระบวนการต่างๆในการเข้าร่วมการแข่งขัน และอยากให้เขาได้แสดงความสามารถ แสดงผลงานของเขาในเวทีคอนเสิร์ตระดับชาติแบบนี้ เพราะที่จังหวัดเชียงรายไม่มีเวทีและสถานที่ดีๆแบบนี้ให้กับนักศึกษา ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีของนักศึกษา รวมถึงวิธีการต่างๆที่สามารถนำไปใช้ในการประกอบอาชีพในอนาคต เช่น การเป็นผู้ฝึกสอนในวงดุริยางค์เครื่องลม หรือการเป็นนักดนตรีในอนาคต

โอกาสนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ขอเชิญพี่น้องชาวไทยร่วมส่งกำลังแรงใจให้กับทีมและนักดนตรีเยาวชนที่เป็นตัวแทนประเทศไทย ในการแข่งขันการประกวดดนตรีและมาร์ชชิ่งอาร์ทชิงแชมป์โลก ๒๐๒๒ (WAMSB World Championship 2022) ที่เหลืออีก ๓ วัน คือ วันที่ ๑๔  กรกฎาคม ๒๕๖๕ ณ  ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และวันที่ ๑๕-๑๖ กรกฎาคม ๒๕๖๕  อาคารกีฬานิมิบุตร  สนามกีฬาแห่งชาติ

โดยสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารได้ที่ www.facebook.com/DCP.culture หรือ Line @ วัฒนธรรม และ www.facebook.com/MarchingArtsInternational