รองอธิบดี พก. ลงเยี่ยมบ้านผู้สูงอายุพิการป่วยติดเตียงย่านหนองจอก พร้อมแนวทางการช่วยเหลือเบื้องต้น

วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม 2562 เวลา 15.00 น. ณ บ้านเลขที่ 25 หมู่ 5 แขวงคลอง 12 เขตหนองจอก กรุงเทพมหานคร นางสาวอณิรา ธินนท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ลงพื้นที่เยี่ยม นางสาวนิยม จันทร์เจริญ อายุ 67 ที่พิการทางการเคลื่อนไหวหรือร่างกาย นอนเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ อาศัยอยู่กันพี่น้อง 4 คน รายได้หลักมาจากเบี้ยความพิการและเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุของทุกคนในครอบครัวไว้ใช้จ่าย อาชีพหลักของครอบครัวคือทำนา รายได้จากการทำนาต้องนำมาใช้หนี้และจ่ายค่าเช่าที่เพื่อปลูกข้าว อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาพยาบาลที่ค่อนข้างสูง บ้านมีสภาพเก่าชำรุดทรุดโทรม ตั้งอยู่ในพื้นที่ห่างไกล เดินทางเข้าออกลำบาก ไม่สามารถเดินทางไปพบแพทย์ได้ เนื่องด้วยระยะทางและไม่มีเงิน ต้องให้แพทย์จากสาธารณสุขเข้ามาดูแลเป็นครั้งคราวครอบครัวคนพิการจึงประสบความยากลำบากในการดำรงชีวิตเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้ รองอธิบดี พก. ได้ให้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำรวจที่อยู่อาศัย เพื่อเตรียมการปรับสภาพบ้าน พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจ โดยได้มอบถุงยังชีพ เก้าอี้สุขา และเครื่องอุปโภคบริโภคที่จำเป็น ทั้งนี้ แนวทางการช่วยเหลือต่อไป ทางศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร (มีนบุรี) ได้ดำเนินการขอเงินสงเคราะห์และฟื้นฟูสมรรถภาพคนพิการ จำนวน 3,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยมีเจ้าหน้าที่ และบุคลากร พก. เจ้าหน้าที่ศูนย์บริการคนพิการกรุงเทพมหานคร (มีนบุรี) และเจ้าหน้าที่กรมกิจการผู้สูงอายุ ร่วมลงพื้นที่

โดยสามารถติดตามข่าวสารของ กรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) รวมถึงกิจกรรมต่างๆ ของคนพิการได้ที่ www.dep.go.th หรือ https://www.facebook.com/dep.go.th