กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ประชุมหารือร่วมกับเครือข่าย แนวทางและยุทธศาสตร์การผลักดันให้มีกฎหมายเพื่อรับรองเพศสภาพ

วันที่ (1พ.ค.62) ณ ห้องประชุมไชยานุกิจ นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานในการประชุมเพื่อหารือร่วมกับ นายกิตตินันท์ ธรมธัช นายกสมาคมฟ้าสีรุ้ง ผู้แทนกรมกิจการสตรีและสถาบันครอบครัว และโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ และคณะ พร้อมด้วย นางสาวนรีลักษณ์ แพไชยภูมิ ผู้อำนวยการกองสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องของกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เข้าร่วมประชุม

นายเกิดโชค เกษมวงศ์จิตร รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มีการหารือในประเด็นแนวทางและยุทธศาสตร์การผลักดันให้มีกฎหมายเพื่อรับรองเพศสภาพ โดยได้มีการอภิปรายร่วมกันอย่างกว้างขวาง เช่น ข้อท้าทายในการผลักดันกฎหมาย วิธีการในการดำเนินการเพื่อผลักดันกฎหมาย หน่วยงานหลักที่จะเป็นเจ้าภาพผลักดันกฎหมาย ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีข้อสรุปให้กรมกิจการสตรี ฯ นำข้อคิดเห็นที่ได้จากการประชุมในวันนี้ไปหารือภายในหน่วยงานเพื่อพิจารณาความเป็นไปได้ในการจัดทำ MOU ร่วมกันระหว่างกระทรวงยุติธรรม (กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กระทรวงมหาดไทย และสมาคมฟ้าสีรุ้ง โดยโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติจะเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณในการจัดงานลงนาม MOU เพื่อเป็นมาตรการสร้างความเชื่อมั่นและความร่วมมือเบื้องต้นในการขับเคลื่อนกฎหมายให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป