ชป.ยันน้ำในเขื่อนแควน้อยฯ เพียงพอใช้ไปจนสิ้นสุดฤดูแล้งนี้

กรมชลประทาน ชี้แจงกรณีการนำเสนอข่าวว่า สถานการณ์ภัยแล้งในจังหวัดพิษณุโลก พบว่าแหล่งน้ำธรรมชาติเริ่มแห้งขอด โดยเฉพาะเขื่อนแควน้อยบำรุงแดนมีปริมาณที่น้อยมาก ล่าสุดเก็บกักไว้เพียง 283 ล้านลูกบาศก์เมตร(ล้าน ลบ.ม.) หรือคิดเป็นร้อยละ 30 ของความจุอ่างฯ เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2561 ที่ผ่านมา พบว่ามีน้ำน้อยกว่าถึง 100 ล้าน ลบ.ม. และมีน้ำใช้การได้เพียง 26 ล้าน ลบ.ม. เท่านั้น

ดร.ทวีศักดิ์  ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า สถานการณ์น้ำในเขื่อนแควน้อยบำรุงแดน ปัจจุบัน(24 เม.ย. 62) มีปริมาณน้ำเก็บกักประมาณ 275 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 30 ของความจุอ่าง มีปริมาณน้ำ  ใช้การได้ประมาณ 232 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 25 ของความจุอ่างฯ ซึ่งปริมาณน้ำดังกล่าวเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค ตลอดจนสิ้นสุดช่วงฤดูแล้งนี้

สำหรับพื้นที่การเกษตรที่อยู่ในเขตชลประทาน มีปริมาณน้ำเพียงพอที่จะส่งให้พื้นที่การเกษตร ซึ่งปัจจุบันเกษตรกรได้เก็บเกี่ยวผลผลิตหมดแล้ว ส่วนพื้นที่นอกเขตชลประทาน โครงการชลประทานพิษณุโลก ได้ให้เจ้าหน้าที่ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์ภัยแล้งอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะอย่างยิ่งปริมาณน้ำดิบที่ใช้ในการผลิตประปา ได้เน้นย้ำให้ประสานกับการประปาส่วนภูมิภาค ในการติดตามปริมาณน้ำให้เพียงพอ ไม่ให้ขาดแคลนน้ำในการผลิตประปาได้

ในส่วนของการเตรียมความพร้อมให้ความช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่เฝ้าระวังเสี่ยงภัยแล้ง นั้น โครงการ-ชลประทานพิษณุโลก ได้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้แก่เกษตรกร ในการเตรียมพร้อมรับมือปัญหาการขาดแคลนน้ำ โดยขอความร่วมมือให้งดทำนาต่อเนื่อง(นาครั้งที่ 3) เพื่อลดผลกระทบที่อาจจะขึ้นในอนาค

กรมชลประทาน ได้ให้โครงการชลประทานพิษณุโลก ประสานงานและบูรณาการกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในจังหวัดพิษณุโลก จัดเตรียมรถยนต์บรรทุกน้ำ สำหรับแจกจ่ายน้ำให้กับราษฎรที่ประสบกับปัญหาการขาดแคลนน้ำ รวมทั้งได้วางแผนเพื่อช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่เสี่ยงภัยแล้ง อาทิ ในพื้นที่อำเภอนครไทย ได้ดำเนินการสร้างฝายชะลอน้ำ จำนวน 6 แห่ง และในพื้นที่อำเภอบางระกำ ได้ทำการสูบน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรที่ประสบปัญหาการขาดแคลนน้ำ พื้นที่ประมาณ 3,000 ไร่ เป็นต้น จึงขอให้ทุกภาคส่วนร่วมแรงร่วมใจกันรณรงค์การใช้น้ำอย่างประหยัด และเกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อให้มีปริมาณน้ำสำรองไว้ใช้ในยามขาดแคลนด้วย

*****************************

 

กรมชลประทาน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์