“ กรมราชทัณฑ์ จับมือ ททท. และกรมการท่องเที่ยว ร่วมลงนาม MOU พัฒนา ส่งเสริม และการยกระดับมาตรฐานเรือนจำท่องเที่ยว”

“ กรมราชทัณฑ์ จับมือ ททท. และกรมการท่องเที่ยว ร่วมลงนาม MOU พัฒนา ส่งเสริม และการยกระดับมาตรฐานเรือนจำท่องเที่ยว” อีกเมนูประสบการณ์ สำหรับการท่องเที่ยวต่อยอดเชิงสร้างสรรค์ เพิ่มมิติการท่องเที่ยวที่หลากหลาย

เช้าวันที่ 20 พ.ค.65 ณ เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ สังกัดเรือนจำจังหวัดตราด นางสาวฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ ททท. พร้อมด้วย นายชาญ วชิรเดช รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ และ นายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ว่าด้วยการพัฒนา ส่งเสริมและการยกระดับมาตรฐานเรือนจำท่องเที่ยว โดยมีศาสตราจารย์พิเศษ วิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายชำนาญวิทย์ เตรัชน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตราด และ นางสาววันทนา แจ้งประจักษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมเป็นสักขีพยาน ฯ

การประสานความร่วมมือครั้งนี้เป็นการบูรณาการร่วมกันเพื่อส่งเสริมและให้โอกาสผู้พลั้งพลาด ได้ฝึกทักษาความชำนาญ ด้านการเกษตรและวิชาชีพที่ส่งเสริมงานบริการ เช่น การทำอาหารและเครื่องดื่ม การชงกาแฟ บริหารนวด ตกแต่งสวน การแปรรูปผลผลิตทางการเกษตร รวมทั้งการฝึกงานบริการการเป็นมัคคุเทศก์ โดยกรมการท่องเที่ยว ได้ร่วมมือในการยกระดับ ให้เป็นไปตามมาตรฐานการท่องเที่ยวของกรมการท่องเที่ยว โดยการท่องเที่ยงแห่งประเทศไทย ให้การสนับสนุน เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ ข้อมูลเรือนจำเพื่อการท่องเที่ยวทั่วประเทศ ตามสื่อช่องทางต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ และประสานความร่วมมือกับหน่วยงานเครือข่ายไม่ว่าจะเป็นผู้ประกอบการท่องเที่ยว หน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชน หรือวิสาหกิจท่องเที่ยวชุมชนในพื้นที่ ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวในเรือนจำท่องเที่ยวการจำหน่ายสินค้าและบริการร่วมกันระหว่างเรือนจำท่องเที่ยว และหน่วยงานภาคีเครือข่าย

ซึ่งปัจจุบัน มีเรือนจำท่องเที่ยวเปิดดำเนินการแล้ว จำนวน 5 แห่ง ทั่วประเทศ ได้แก่ เรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว สังกัดเรือนจำกลางระยอง ทัณฑสถานเปิดห้วยโป่ง จังหวัดระยอง เรือนจำชั่วคราวเขาบิน สังกัดเรือนจำกลางราชบุรี ทัณฑสถานเกษตรอุตสาหกรรมเขาพริก จังหวัดนครราชสีมา และเรือนจำชั่วคราวเขาระกำ สังกัดเรือนจำจังหวัดตราด และในปีต่อๆไป กรมราชทัณฑ์มีแผนเปิดเรือนจำท่องเที่ยวเพิ่มเติม เช่น เรือนจำชั่วคราวหนองเรียง สังกัดเรือนจำอำเภอสวรรคโลก เรือนจำชั้วคราว บ้านห้วยเตย สังกัดเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู ทัณฑสถานเปิดบ้านนาวง จังหวัดพัทลุง เรือนจำอำเภอเบตง จังหวัดยะลา และเรือนจำชั่วคราวดอยฮาง สังกัดเรือนจำจังหวัดเชียงราย

การดำเนินงานในครั้งนี้ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีของการบูรณาการทำงานร่วมกัน ที่จะช่วยยกระดับมาตรฐานเรือนจำทางการท่องเที่ยว สร้างความเข้าใจและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีเผยแพร่สู่สายตาประชาชนเพิ่มมากขึ้น โดยใช้กิจกรรมการท่องเที่ยวเป็นเครื่องมือในการสร้างโอกาสให้แก่ผู้ที่พลั้งพลาด อันจะเป็นประโยชน์สูงสุดให้กับผู้พลั้งพลาด ได้มีโอกาสแก้ไข และสามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมอย่างมีคุณภาพ ต่อไป

#เรือนจำเพื่อการท่องเที่ยว

#การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย #AmazingThailand

#เที่ยวเมืองไทยAmazingยิ่งกว่าเดิม

#เมนูประสบการณ์

#เรือนจำชั่วคราวเขาระกำ