กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพชี้แจงหลักเกณฑ์และแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน

วันที่ 19 เมษายน 2562 นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อชี้แจงหลักการและแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่องค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรธุรกิจเอกชน โดยมี ผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรธุรกิจเอกชน จำนวน 300 คน เข้าร่วม ณ โรงแรมทีเค พาเลซ แอนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน 2559 เห็นชอบและประกาศใช้วาระแห่งชาติ “สิทธิมนุษยชนร่วมขับเคลื่อน Thailand 4.0 เพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน” เพื่อกระตุ้นให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาครัฐเห็นความสำคัญในการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชนควบคู่ไปกับการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนในภาคธุรกิจโดยการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติจะเป็นเครื่องยืนยันต่อนานาประเทศถึงความมุ่งมั่น และความพร้อมของภาครัฐในการร่วมมือกับทุกภาคส่วนเพื่อขับเคลื่อนสังคมไทยไปสู่ความก้าวหน้าและมุ่งไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ( SDGs) โดยมีเป้าหมายสำคัญคือต้องการทำให้ “สังคมไทยเป็นสังคมที่ส่งเสริมสิทธิและเสรีภาพและความเท่าเทียมกันโดยคำนึงถึงศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์เพื่อนำไปสู่สังคมสันติสุข” ภายใต้กรอบระยะเวลาดำเนินการ 2 ปีคือปีงบประมาณ 2561-2562 ซึ่งกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพกระทรวงยุติธรรมในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการส่งเสริม คุ้มครอง และสร้างหลักประกันด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่ประชาชน จึงกำหนดจัดการประชุมในวันนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงหลักเกณฑ์และแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน รวมถึงการประเมินผลองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชนในแต่ละประเภท ทั้งองค์กรภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และองค์กรธุรกิจเอกชน เพื่อให้มีความรู้ ความเข้าใจ ในหลักเกณฑ์และแนวทางการขับเคลื่อนองค์กรต้นแบบด้านสิทธิมนุษยชน ทั้งนี้ เพื่อให้การดำเนินงานดังกล่าวของทุกภาคส่วนเป็นไปในทิศทางเดียวกันต่อไป