จังหวัดปัตตานี เปิดศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วง 7 วันเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 ตลอด 24 ชั่วโมง

จังหวัดปัตตานี เปิดศูนย์ปฎิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน บูรณาการร่วมทุกภาคส่วน เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงอุบัติเหตุทางถนน ภายใต้ชื่อการดำเนินการและรณรงค์ว่า “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”ถนน และ สธ.ปัตตานี เตรียม 7 มาตรการ หวังลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียบนท้องถนนช่วง 7 วันเทศกาลสงกรานต์ปี 2562 ตลอด 24 ชั่วโมง

นายไกรศร วิศิษฎ์วงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี ได้แต่งตั้งคณะกรรมการ คณะทำงานและเปิดศูนย์ปฎิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 จังหวัดปัตตานี โดยมุ่งการบูรณาการร่วมกันทุกภาคส่วน ทั้งฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร ภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ใช้การบริการจัดการที่มีประสิทธิภาพ เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งจากคน ยานพาหนะ ถนนและสิ่งแวดล้อม เพื่อการลดอุบัติเหตุและการสูญเสีย ภายใต้ชื่อการดำเนินการและรณรงค์ว่า “ขับรถมีน้ำใจ รักษาวินัยจราจร”

นพ.ชัยรัตน์ ลำโป นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมความพร้อม ว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานีมีความพร้อมสำหรับการดำเนินงานร่วมกับศูนย์ปฎิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2562 จังหวัดปัตตานี ทั้งยังได้รับการสั่งการจาก รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและปลัดกระทรวงสาธารณสุข มอบหมายให้พื้นที่ติดตามการเตรียมความพร้อมของสถานบริการในการดูแลประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2562

นพ.ขัยรัตน์ กล่าวต่อว่า ในปี 2562 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปัตตานี ได้ร่วมกับศูนย์ปฎิบัติงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนฯ รณรงค์ลดการบาดเจ็บจากจราจรช่วงเทศกาลสงกรานต์ ใช้มาตรการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน 7 ด้าน ได้แก่ คน , ถนนและสภาพแวดล้อม , ยานพาหนะ , การช่วยเหลือหลังเกิดอุบัติเหตุ , การดูแลความปลอดภัยให้แก่นักท่องเที่ยว , บริหารจัดการด้านนโยบาย และมาตรการเสริม ซึ่งถอดบทเรียนจากการดำเนินงานช่วงเทศกาลปีใหม่ 2562 ที่ผ่านมา โดยการจัดเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยพยาบาลประจำจุดตรวจบูรณาการการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ช่วงเทศกาลสงกรานต์ จังหวัดปัตตานี 24 จุด ใน 12 อำเภอ ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อหวังลดอุบัติเหตุ ลดความสูญเสียและเตรียมความพร้อมของโรงพยาบาลทุกแห่งในจังหวัดปัตตานีในการช่วยเหลือและรักษาผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น เพื่อลดอัตราการเสียชีวิตและความรุนแรงที่เกิดขึ้น ตลอด 7 วันในเทศกาลสงกรานต์ปี 2562

 

ข่าว สธ.ปัตตานี