มาทำความรู้จักกับหนึ่งในสมาชิกของ SACICT

มาทำความรู้จักกับหนึ่งในสมาชิกของ SACICT

ครูช่าง พิสมัย ผุยพรม ( ครูช่างปี 2554 )
ชื่อผลงาน กระเป๋าฉลุลายสี่เหลี่ยม
วัสดุที่ใช้ เงินแท้ 99.99%
น้ำหนัก 424.10 กรัม

เทคนิคที่ใช้ นำเนื้อเงิน 99.99% รีดเป็นแผ่นเพื่อขึ้นรูปและรีดเป็นเส้นเล็กๆ เหมือนเส้นด้ายและนำมาปั่นเกลียว เพื่อดัดลวดลาย ซึ่งเป็นงานฝีมือทุกขั้นตอน โดยใส่ใจรายละเอียดประณีต วิจิตร บรรจง สรรค์สร้างชิ้นงานให้มีความงดงามและเป็นเอกลักษณ์ และยังมีการนำลวดลายโบราณ เช่น สถานที่อยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย มาทำเป็นลวดลายบนชิ้นงาน โดยได้มีการแกะลายถอดลายของปูนปั้นต่าง ๆ เพื่อมาใส่ในชิ้นงาน ซึ่งกระเป๋าเงินนี้ได้นำลวดลายเครือวัลย์และลายไข่ปลามาผสมผสานเข้าด้วยกัน เพื่อให้เกิดความงดงาม และยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของเครื่องประดับเงินสุโขทัยไว้

เรื่องราวของผลงานที่ต้องการเล่า คือ งานศิลปหัตถกรรมแขนงนี้ที่แสดงถึงภูมิปัญญาบรรพบุรุษ หรือ ภูมิปัญญาดั้งเดิม ส่วนลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์ได้นำลวดลายของชิ้นงานที่ทำขึ้นมาจาก ปูนปั้นกำแพง วัดนางพญา ซึ่งเป็นโบราณสถานที่อยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย จังหวัดสุโขทัย

“ลวดลายในชิ้นงานถือเป็นการสืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น ซึ่งเปลี่ยนจากการปั้น มาเป็นการถอดลายไปใส่ในชิ้นงาน เครื่องเงินเครื่องทอง” การนำเอาลวดลายและงานศิลปะในท้องถิ่นมาปรับประยุกต์พัฒนา และแต่งแต้มลงในชิ้นงานแต่ละชิ้นด้วยความประณีตและใส่ใจรายละเอียดทุกขั้นตอน

พบกับผลิตภัณฑ์หัตถศิลป์มากไอเดียที่งาน Crafts Bangkok 2019 ระหว่างวันที่ 4- 7 เมษายนนี้ เวลา 10.00-20.00 น. ที่ BITEC

#RetelltheDetails #CraftsBangkok #SACICT