กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิตรวจเยี่ยมประชาสัมพันธ์กฎหมายสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิตรวจเยี่ยมประชาสัมพันธ์กฎหมายสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ โดยผู้บริหารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแสดงเจตนารมณ์พร้อมปฏิบัติตามกฎหมายสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ฉบับใหม่ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา

วันที่ (29 มีนาคม 2562) นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค มอบหมายให้นายแพทย์ชยนันท์ สิทธิบุศย์ ผู้อำนวยการสำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ พร้อมด้วยนิติกรกลุ่มพัฒนาและบังคับใช้กฎหมาย สำนักควบคุมการบริโภคยาสูบ กรมควบคุมโรค  ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาสัมพันธ์กฎหมาย ณ สนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งถือเป็นสถานที่สาธารณะที่ให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง กำหนดประเภทหรือชื่อของสถานที่สาธารณะ สถานที่ทำงาน และยานพาหนะให้ส่วนหนึ่งส่วนใด หรือทั้งหมดของสถานที่และยานพาหนะ เป็นเขตปลอดบุหรี่ หรือเขตสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่ พ.ศ. 2561 โดยมีการจัดพื้นที่ทั้งภายในและภายนอกอาคารผู้โดยสารให้เป็นเขตปลอดบุหรี่  รวมถึงมีมาตรการในการประชาสัมพันธ์ทั้งป้ายประกาศ ณ จุดทางเข้าทุกช่องทางของสนามบิน บริเวณภายในอาคารผู้โดยสาร และมีการประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนผ่านจอ LED บริเวณจุดรับกระเป๋าเดินทางของผู้โดยสารขาเข้า  ทั้งนี้ เพื่อให้นักท่องเที่ยว ผู้โดยสารและผู้ใช้บริการรับทราบว่าสนามบินสุวรรณภูมิเป็นเขตปลอดบุหรี่ โดยสามารถสูบบุหรี่ได้เฉพาะบริเวณเขตสูบบุหรี่ที่จัดไว้ให้เท่านั้น  ด้าน น.ต.ยศ ผึ้งสีใส  ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ยังเน้นย้ำว่า ทางบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) รวมถึงทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องของสนามบินสุวรรณภูมิ ให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามกฎหมายสถานที่สาธารณะปลอดบุหรี่ และมีความยินดีที่จะปฏิบัติตามกฎหมายดังกล่าวอย่างเคร่งครัด พร้อมให้ความร่วมมือกับกรมควบคุมโรคในการดำเนินการบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่ฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในเขตปลอดบุหรี่

อย่างไรก็ตาม การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมประชาสัมพันธ์กฎหมายของกรมควบคุมโรค ได้มีการแนะนำการจัดเขตสูบบุหรี่ พร้อมทั้งร่วมวางแผนการพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ของอาคารผู้โดยสารให้เป็นตามลักษณะที่กฎหมายกำหนดเพื่อรองรับการให้บริการผู้โดยสารทุกกลุ่ม โดยเฉพาะผู้โดยสารรอเปลี่ยนเครื่อง พร้อมทั้งชื่นชมบริษัท ท่าอากาศยานไทยฯ และสนามบินสุวรรณภูมิ ที่ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองสุขภาพของผู้โดยสารไม่ให้ได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่