กรมอนามัย แนะจัดอาหารกล่อง ให้ปลอดภัยจากโควิด -19

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะร้านอาหาร ผู้ประกอบการจัดทำอาหารกล่อง เข้มมาตรการ ของกระทรวงสาธารณสุข ลดเสี่ยงแพร่โควิด -19

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า จากสถานการณ์พบผู้ติดเชื้อ ที่ยังมีแนวโน้มสูงอยู่ในขณะนี้ หลายคนมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อเลี่ยงการติดและแพร่เชื้อโควิด-19 ด้วยการสั่งอาหารกล่องมากินที่บ้านกันมากขึ้น ซึ่งร้านอาหารหรือผู้ประกอบการที่จัดทำอาหารกล่อง ควรผ่านการรับรองหรือการประเมินจากหน่วยงานราชการ เช่น Clean Food Good Taste หรือ COVID Free Setting และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยให้พนักงานทุกคนสวมหน้ากากอนามัย ให้ถูกต้องตลอดเวลา ห้ามรวมกลุ่มพูดคุยหรือกินอาหารร่วมกันในขณะปฏิบัติงาน หากมีอาการเกี่ยวกับทางเดินหายใจ ไข้ หรือเป็นผู้สัมผัสผู้ติดเชื้อต้องหยุดทำงานทันที และตรวจหาเชื้อโควิดเบื้องต้นด้วย ATK

สำหรับสุขอนามัย ของผู้ปรุง-ประกอบอาหาร ต้องสวมผ้ากันเปื้อน หมวกคลุมผม สวมหน้ากากอนามัยให้ถูกต้องตลอดเวลา หมั่นล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำก่อนปฏิบัติงานสัมผัสอาหาร และควรปรุงอาหารสุกใหม่ไม่เกิน 2-4 ชั่วโมง หลีกเลี่ยงเมนูอาหารที่บูดเสียง่าย เช่น ยำประเภทต่าง ๆ แกงกะทิ หากเป็นอาหารประเภททอด เช่น หมูทอด ควรลดหวาน มัน เค็ม และเพิ่มผัก ผลไม้ เข้าไปด้วย และเมื่อถึงขั้นตอนแยกบรรจุควรแยกกับข้าวออกจากข้าว เพื่อลดระยะเวลาในการบูดเสียของอาหาร และใช้ภาชนะที่ทำจากวัสดุธรรมชาติย่อยสลายได้

“ทั้งนี้ รถขนส่งอาหารต้องสะอาด อาหารมีการปกปิดตลอดเวลาในขณะขนส่ง รวมถึงใช้เวลาการขนส่ง ไม่ควรเกิน 30 นาที สำหรับผู้รับอาหารต้องจัดจุดรับอาหารให้ชัดเจน จัดสถานที่สำหรับรับอาหารให้สูงจากพื้น อย่างน้อย 60 เซนติเมตร โดยจัดเตรียมภาชนะรองรับอาหาร เช่น กล่อง หรือโต๊ะแบบพับได้ และให้ยืนห่าง จากพนักงานขนส่งอาหารอย่างน้อย 1 เมตร ล้างมือด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาดมือหลังการรับอาหารจากพนักงานขนส่งอาหารทันที และควรเลือกวิธีการชำระค่าบริการโดยวิธี E-Payment หรือเตรียมเงินสดให้พอดี เพื่อหลีกเลี่ยงการสัมผัสเงินทอน ก่อนกินอาหารให้ล้างมือให้สะอาดด้วยสบู่และน้ำ นานอย่างน้อย 20 วินาที มีการเว้นระยะห่าง แยกสำรับการกินแบบไม่รวมกลุ่มทุกครั้ง” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

***
กรมอนามัย / 2 มีนาคม 2565