กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ จ.อำนาจเจริญ จัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิดส่งเสริมเกษตรกรปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร

กรมการแพทย์แผนไทยฯ จับมือ จ.อำนาจเจริญ จัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิดส่งเสริมเกษตรกรปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร รองรับสถานการณ์โควิด 19พร้อมชู เป็นเมืองสมุนไพรในกลุ่มการเกษตรวัตถุดิบสมุนไพร สร้างมูลค่ากว่า 490 ล้านบาท

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก รวมพลังเครือข่ายด้านการแพทย์แผนไทย ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอำนาจเจริญ ต่อยอดโครงการ “แพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19” ออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ ชู อำนาจเจริญ ส่งเสริมเป็นเมืองสมุนไพร (Herbal City) กลุ่มการเกษตรวัตถุดิบสมุนไพร ปี 64 พบ สร้างมูลค่าในจังหวัด กว่า 490 ล้านบาท ปัจจุบันพัฒนาและต่อยอดสมุนไพร ฟ้าทะลายโจร ขิง ข่า ตะไคร้เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนในช่วงสถานการณ์ โควิด 19

วันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2565 ที่ ศูนย์แพทย์แผนไทยพนา ต.พระเหลา อ.พนา จ.อำนาจเจริญ นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์การทางเลือก พร้อมด้วย นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ นายแพทย์ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญ พร้อมด้วยผู้บริหารกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุขทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค ร่วมพิธีเปิดงานรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 จ.อำนาจเจริญ พร้อมตรวจเยี่ยมให้กำลังใจเครือข่ายแพทย์แผนไทยจังหวัดอำนาจเจริญ ในการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่เพื่อนำองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร มาให้ความรู้กับประชาชนที่มีกลุ่มเสี่ยงและประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ Long COVID หรือภาวะ Post COVID-19 Syndrome ของจังหวัดอำนาจเจริญ

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวการออกหน่วยแพทย์ แผนไทยเคลื่อนที่ดูแลกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย และกลุ่มที่เกิดภาวะ Post – COVID Syndrome นี้ เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้และ ให้คำปรึกษาด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์ทางเลือก และสมุนไพร ส่งมอบชุดยาสมุนไพร เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อม ของทีมออกหน่วย (ต้นแบบ) ของเขตบริการสุขภาพ เพื่อการจัดบริการในพื้นที่ของตนเองอย่างต่อเนื่อง ทางกรมการแพทย์ แผนไทยฯ เอง ยังจัดทีมสหวิชาชีพร่วมให้บริการผ่านการลงทะเบียนในระบบไลน์ OA หมอแผนไทยสู้ภัยโควิด และระบบไลน์ OA Fah First Aid เพื่อคัดกรอง การรักษา การจ่ายยา และให้คำปรึกษาแก่กลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย และกลุ่มที่เกิดภาวะ Post – COVID Syndrome เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนมกราคม 2565 ถึงปัจจุบัน รวม 6 แห่ง ดังนี้

เขตสุขภาพที่ 1 จังหวัดลำปาง, เขตสุขภาพที่ 2 จังหวัดตาก, เขตสุขภาพที่ 3 จังหวัดนครสวรรค์, เขตสุขภาพที่ 11 จังหวัดชุมพร, และเขตสุขภาพที่ 12 จังหวัดพัทลุงซึ่งในการออกหน่วยได้มีการมอบชุดยาสมุนไพร เพื่อใช้ในการดูแลสุขภาพให้แก่เขตสุขภาพ คาดว่าจะดำเนินงานให้ครบทุกเขตสุขภาพ และคาดว่าจะมีกลุ่มเสี่ยง ผู้ป่วย และกลุ่มที่เกิดภาวะ Post – COVID Syndrome ได้รับบริการไม่น้อยกว่า 700,000 ราย นอกจากนี้ยังจัดทำแนวทางและข้อแนะนำวิธีการใช้สมุนไพรในผู้ป่วยโควิด 19 ที่อาการไม่รุนแรง เพื่อเป็นคู่มือในการให้บริการตามมาตรฐานเดียวกัน ส่วนการจัดกิจกรรมแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ของจังหวัดอำนาจเจริญในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานเชิงรุกเพื่อช่วยเหลือประชาชน ในจังหวัดเองมีการส่งเสริมเกษตรกรปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร และสมุนไพรอื่น ๆ เพื่อมาใช้ในสถานการณ์โควิด 19 ทางด้านเศรษฐกิจจังหวัดอำนาจเจริญมีความพร้อมในการเป็นเมืองสมุนไพรที่สามารถสร้างมูลค่าเศรษฐกิจจากสมุนไพรและการท่องเที่ยวได้อย่างดีอีกด้วย

นายทวีป บุตรโพธิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า มาตรการการเฝ้าระวังเชื้อไวรัสโควิด 19 จังหวัดอำนาจเจริญ ได้ดำเนินงานตามมาตรการหลัก ได้แก่ มาตรการ DMHTTA , Free Setting และUniversal Prevention และมาตรการส่งเสริมการฉีดวัคซีน โดยเน้นย้ำให้ทุกภาคส่วน ประชาสัมพันธ์รณรงค์เชิญชวนให้ประชาชนมาฉีดวัคซีน เป็นการร่วมรับผิดชอบต่อสังคม ซึ่งผู้ได้รับวัคซีนจะสามารถลดอาการรุนแรงของโรคลงได้ หากเกิดอาการติดเชื้อโควิด 19 ขึ้น

สำหรับการจัดกิจกรรมรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 จังหวัดอำนาจเจริญ ในครั้งนี้ ทำให้ประชาชน ในจังหวัด มีโอกาสได้รับการดูแลรักษาด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย ในสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคไวรัสโควิด 19 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้ป่วยและผู้ที่มีความเสี่ยง มีความรู้และเห็นความสำคัญของการดูแลตนเอง เพื่อป้องกันไม่ให้โรคมีความรุนแรงมากขึ้นหรือเกิดภาวะแทรกซ้อนจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ในระยะยาว โครงการแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 จังหวัดอำนาจเจริญ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 – 25 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ศูนย์แพทย์แผนไทยพนา ต.พระเหลา อ.พนา จ.อำนาจเจริญ

นายแพทย์ปฐมพงศ์ ปรุโปร่ง นายแพทย์สาธารณสุขอำนาจเจริญ กล่าวว่า จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นจังหวัดที่มีศักยภาพและอยู่ในกลุ่มเป้าหมายในการพัฒนาเป็นเมืองสมุนไพร (Herbal City) ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีความพร้อมทั้งด้านภูมิรัฐศาสตร์จุดเด่นด้านการส่งเสริมการปลูก เพื่อเป็นแหล่งผลิตวัตถุดิบสมุนไพร จึงจัดอยู่ในคลัสเตอร์เกษตรวัตถุดิบสมุนไพร หมายถึงเมืองสมุนไพรที่มีศักยภาพด้านการใช้ประโยชน์ทางการเกษตรเพื่อพัฒนาสมุนไพรและวัตถุดิบแปรรูปสมุนไพรให้ได้มาตรฐานตามความต้องการของตลาด เป็นจังหวัดที่มีสมุนไพรที่สำคัญและมีศักยภาพในการผลิตของจังหวัด ชนิดของสมุนไพรที่มีจำนวนผู้ปลูก และพื้นที่การปลูกมากที่สุด ได้แก่ ขมิ้นชัน มะขามป้อม ฟ้าทะลายโจร และ ไพล โดยในปีงบประมาณ 2564 มีมูลค่าการบริโภคผลิตภัณฑ์สมุนไพรและบริการจากการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของจังหวัดอำนาจเจริญจำนวน 496 ล้านบาท

ที่ผ่านมา มีการส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาปลูกสมุนไพร การพัฒนาและต่อยอดสมุนไพรเพื่อรองรับความต้องการของประชาชนในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ทำให้ประชาชนหันมาสนใจและมีความต้องการสมุนไพรและยาทางแพทย์แผนไทยเป็นจำนวนมากเกษตรกรส่วนใหญ่จึงหันมาปลูกพืชสมุนไพรใช้บริโภคในครัวเรือน เช่น ขิง ข่า ตะไคร้ และในปัจจุบันมีเกษตรกรที่ปลูกฟ้าทะลายโจรเพื่อใช้ผลิตยาฟ้าทะลายโจรแคปซูล จำนวน 3 ไร่ ผลผลิตที่ได้จำนวน 9,000 กิโลกรัมต่อปีซึ่งไม่เพียงพอกับความต้องการในสถานการณ์การระบาดของโรคดังกล่าว ทางสำนักงานเกษตรจังหวัดจึงส่งเสริมและสนับสนุนให้เกษตรกรหันมาปลูกสมุนไพรฟ้าทะลายโจร เพื่อใช้ในการป้องกันโดยสนับสนุนพันธุ์สมุนไพรให้กลุ่มเกษตรกรตามพื้นที่เป้าหมาย นอกจากนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยังได้สนับสนุนให้โรงพยาบาลและโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพระดับตำบลทุกแห่งมีการปลูกฟ้าทะลายโจรเพื่อเป็นกล้าพันธุ์แจกจ่ายให้ประชาชนและกลุ่มเกษตรกรนำไปปลูกเมื่อมีผลผลิตให้นำส่งให้โรงพยาบาลพนา เพื่อใช้ผลิตเป็นฟ้าทะลายโจรแคปซูล ต่อไป
…………………………….…………………..24 กุมภาพันธ์ 2565…………………………………………………..