อนุทิน เผย ผู้อำนวยการ UN AIDS ชื่นชมไทยควบคุมการแพร่ระบาดของ HIV ได้ดี

รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เผย ผู้อำนวยการบริหารโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ และรองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ได้เข้าหารือแบบทวิภาคี สนับสนุนประเทศไทยที่ให้ความสำคัญในการผลักดันเร่งรัดยุติปัญหาเอดส์ของโลก และชื่นชมที่สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของเอชไอวีได้ดี ถือเป็น 1 ใน 6 ประเทศที่มีความโดดเด่นด้านการลดการตีตราและการเลือกปฏิบัติ มีความก้าวหน้าด้านหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า ให้การดูแล รักษา และป้องกันเอชไอวี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลัง Mrs. Winnie Byanyima ผู้อำนวยการบริหารโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) และรองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ พร้อมคณะ เข้าพบในโอกาสมาเยือนประเทศไทยอย่างไม่เป็นทางการ ว่า วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2565 ได้มีการหารือแบบทวิภาคี กับ ผู้อำนวยการบริหารโครงการเอดส์แห่งสหประชาชาติ และรองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ ในการเสริมสร้างความสัมพันธ์กับประเทศไทย ในฐานะที่ตนได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่ง ประธานคณะกรรมการบริหารโครงการโรคเอดส์แห่งสหประชาชาติ (Programme Coordination Board – PCB) ในปี 2565 โดยได้กล่าวสนับสนุนประเด็นที่ประเทศไทยให้ความสำคัญในการผลักดันการเร่งรัดยุติปัญหาเอดส์ของโลก

โดยเฉพาะการลดการตีตรา การเลือกปฏิบัติ การดูแลรักษาและป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีในกลุ่มเยาวชน ซึ่งไทยเป็น 1 ใน 6 ประเทศที่มีความโดดเด่นในด้านนี้ โดยได้เข้าร่วม Global Partnership for action to eliminate all forms of HIV-related stigma and discrimination รวมถึงมีแผนการจัดกิจกรรมศึกษาดูงานในประเทศไทยเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้การดำเนินงานที่นำโดยชุมชน (Community-led response) และการบูรณาการเอชไอวีในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

นอกจากนี้ Mrs. Winnie ได้ชื่นชมประเทศไทยในการควบคุมการแพร่ระบาดของเอชไอวี ว่ามีความก้าวหน้าและเป็นผู้นำในหลายด้าน โดยเฉพาะหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าในการดูแลรักษาและป้องกันเอชไอวี และยังกล่าวชื่นชมประเทศไทยที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด 19 ได้ดีอีกด้วย

************************************** 15 กุมภาพันธ์ 2565