ดร.สาธิต’ ผนึกเครือข่ายลุยต่อ ‘ก้าวท้าใจ Season 4’ พิชิต 100 วัน 100 แต้มสุขภาพ

​วันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2565 ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีเปิดกิจกรรมก้าวท้าใจ Season 4 วิถีถัดไป พิชิต 100 วัน 100 แต้มสุขภาพ ณ ลานอเนกประสงค์ศูนย์กีฬาวชิรเบญจทัศ กรุงเทพมหานคร โดยมีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย พร้อมด้วยภาคีเครือข่าย ได้แก่ กรุงเทพมหานคร กระทรวงแรงงาน กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ ร่วมงานเปิดตัวกิจกรรม

​ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ตามที่รัฐบาล มีนโยบายสำคัญในการสร้างให้ประชาชนมีสุขภาวะที่ดี ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนออกกำลังกาย กระทรวงสาธารณสุขจึงมุ่งเน้นสร้างเสริมให้ประชาชนมีความรอบรู้ด้านสุขภาพที่ถูกต้อง ส่งเสริมการออกกำลังกายโดยให้ชุมชนเป็นฐานในการสร้างสุขภาวะที่ดี ส่งเสริมให้บุคลากรสาธารณสุขเป็นต้นแบบด้านสุขภาพ (Health Model) ร่วมกับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการส่งเสริมการออกกำลังกาย โดยได้รับความร่วมมือจากเครือข่ายทั้งภาครัฐ และเอกชนเพื่อการพัฒนาระบบสุขภาพอย่างยั่งยืน ผ่านโครงการก้าวท้าใจทั้ง 3 Season มีผู้เข้าร่วมโครงการมากกว่า 3.3 ล้านคน ซึ่งก้าวท้าใจ Season 4 นี้ จะเน้นไปยังประชาชนทั่วไป และหน่วยงานต่าง ๆ ทั่วประเทศ ภายใต้แคมเปญก้าวท้าใจ Season 4 วิถีถัดไป พิชิต 100 วัน 100 แต้มสุขภาพ โดยร่วมกับภาคีเครือข่ายภาครัฐและภาคเอกชน 9 หน่วยงาน ซึ่งจุดเด่นของก้าวท้าใจคือ สามารถคัดกรองสุขภาพ และประเมินค่าดัชนีมวลกาย ส่งผลออกกำลังกาย รายงานผลการออกกำลังกายและยังเพิ่มเติมการจัดแข่งขันภายในกลุ่ม และเปรียบเทียบกลุ่ม อีกทั้งสามารถสะสมแต้มสุขภาพในกิจกรรมต่าง ๆ เริ่มสะสมได้ตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ – 11 พฤษภาคม 2565

​ทางด้าน นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า การดำเนินโครงการก้าวท้าใจ ทั้ง 3 Season ได้รับความสนใจจากประชาชน และสถานประกอบการ เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก โดยก้าวท้าใจ Season 1 60 วัน 60 กิโลเมตร มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 480,115 คน ก้าวท้าใจ Season 2 60 วัน 6,000 กิโลแคลลอรี มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 1,387,809 คน มีการใช้พลังงานสะสมทั้งหมด 988,151,245 กิโลแคลอรี และก้าวท้าใจ Season 3 100 วัน 100 กิโลเมตร มีผู้เข้าร่วมทั้งสิ้น 3,306,374 คน และ มีระยะทางสะสม 20,719,809 กิโลเมตร หรือรอบโลก517 รอบ สำหรับโครงการก้าวท้าใจ Season 4 นี้ ขอเชิญชวนผู้ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมได้ โดยการลงทะเบียนและเก็บสะสมแต้มสุขภาพ Health Point ผ่าน Line ID @thnvr เข้าร่วมได้ ทั้งสมาชิกเก่าและสมาชิกใหม่ เป็นการสร้างแรงจูงใจ และกระตุ้นการออกกำลังกายของประชาชนเพิ่มมากขึ้น

ทางด้าน นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ประชาชนควรออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3-5 วัน วันละ 30 นาที เพื่อเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค และสร้างสุขภาพที่แข็งแรง ซึ่งประโยชน์ของการออกกำลังกาย โดยเฉพาะการวิ่งหรือเดินเป็นประจำจะช่วยกระตุ้นการทำงานระบบไหลเวียนโลหิต ฝึกการใช้งานกล้ามเนื้อ ทำให้มีกล้ามเนื้อที่แข็งแรงขึ้น เผาผลาญไขมัน ลดระดับคอเลสเตอรอล และสามารถควบคุมน้ำหนักตัว เพื่อป้องกันโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง เช่น โรคเบาหวาน หัวใจ ความดันโลหิตสูง และอ้วน อีกทั้งช่วยให้การทำงานของปอด หัวใจ กล้ามเนื้อแข็งแรง นอกจากนี้ ในช่วงนี้ที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 การออกกำลังกายเป็นประจำ จะช่วยทำให้ร่างกายแข็งแรง สามารถสร้างเกราะป้องกันโรค ลดความเจ็บป่วยได้

 

 

 

***
กรมอนามัย / 1 กุมภาพันธ์ 2565