กรมสุขภาพจิตโครงการอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Hybrid) รุ่นที่ 2

วันที่​ 1 กุมภาพันธ์ 2565 เวลา​13.30น.แพทย์หญิงอัมพร เบญจพลพิทักษ์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เป็นประธานเปิดการอบรมหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบผสมผสาน (Hybrid) รุ่นที่ 2 โดยมีนายแพทย์​ศิริ​ศักดิ์ ​ธ​ิ​ติ​ดิลก​รัตน์​รองอธิบดี​กรม​สุขภาพจิต​ กล่าว​ราย

การจัดการเรียนการสอนหลักสูตรการพยาบาลเฉพาะทาง สาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวช มีความสำคัญ ถือเป็นหัวใจของการพัฒนาศักยภาพของพยาบาลด้านสุขภาพจิตและจิตเวช ให้มีความชำนาญในการให้บริการเฉพาะทางด้านสุขภาพจิตและจิตเวช โดยการเพิ่มพูนความรู้ ทักษะที่จำเป็นและการฝึกปฏิบัติในสถานการณ์จริง เพื่อให้เกิดทักษะและสะท้อนความชำนาญเฉพาะทางตามหลักสูตรที่กำหนด โดยเน้นให้สถานบริการสุขภาพเครือข่ายให้บริการเชิงรุก เข้าถึงประชาชนในพื้นที่เพื่อการสร้างเสริมสุขภาพจิต รวมทั้งจัดการกับปัจจัยเสี่ยงที่เป็นต้นเหตุของปัญหาสุขภาพจิตและจิตเวช

ปัจจุบันกรมสุขภาพจิตได้เปิดการอบรมหลักสูตรเฉพาะทางด้านสุขภาพและจิตเวช 4 สาขา ประกอบด้วย สาขาการพยาบาลสุขภาพจิตและจิตเวชทั่วไป สาขาสุขภาพจิตและจิตเวชเด็กและวัยรุ่น สาขาสุขภาพจิตและจิตเวชชุมชน และสาขาสุขภาพจิตและจิตเวชผู้สูงอายุ ทั้งนี้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนที่ผ่านมาจะเป็นรูปแบบ onsite ที่ต้องมาเรียนที่หน่วยฝึกอบรมโดยตรงทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ และใช้ระยะเวลาในการฝึกอบรม 4 เดือน โดยในโอกาสนี้ท่านอธิบดีกรมสุขภาพจิตยังได้ให้เกียรติบรรยายพิเศษในหัวข้อ นโยบายและแนวทางการฟื้นฟูจิตใจคนไทยในสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด 19

#กรมสุขภาพจิต