รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ

กระทรวงยุติธรรม โดย กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภา จัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ

วันพฤหัสบดีที่ 7 มีนาคม 2562 เวลา 09.00  น. ณ โรงแรมไมด้า แกรนด์ ทวารวดี นครปฐม อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เป็นประธานเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการประติบัติ หรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ พร้อมอภิปราย เรื่อง “กลไกการดำเนินงานของคณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญและคณะอนุกรรมการฯ” โดยมี นายปิยะรัชย์ ผลัญชัย ผู้อำนวยการสำนักงานคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพภาคกลาง กล่าวรายงาน

นางสาวเอมอร เสียงใหญ่ รองอธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่าสืบเนื่องจากประเทศไทยได้เข้าเป็นภาคีอนุสัญญาต่อต้านการทรมาน และการประติบัติหรือการลงโทษอื่นที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือที่ย่ำยีศักดิ์ศรี และได้ลงนามรับรองอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ ซึ่งจากการเป็นภาคีและลงนามอนุสัญญาดังกล่าวทำให้ประเทศไทยมีหน้าที่ต้องปฏิบัติตามพันธกรณีที่กำหนดไว้ในอนุสัญญาฯ ซึ่งหนึ่งในนั้นคือการสร้างหลักประกันให้เกิดสิทธิตามอนุสัญญาฯ ทั้ง 2 ฉบับ โดยการแก้ไข ปรับปรุง หรือบัญญัติกฎหมาย มาตรการ หรือกลไกในการปฏิบัติตามอนุสัญญาฯ ที่ผ่านมากรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ ได้ร่วมกับคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดทำร่างพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลหายสาบสูญ พ.ศ. …. ขึ้น

จึงได้จัดกิจกรรมภายใต้โครงการขับเคลื่อนการดำเนินงาน คณะกรรมการจัดการเรื่องราวร้องทุกข์กรณีถูกกระทำทรมานและถูกบังคับให้หายสาบสูญ ในครั้งนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ แก่เจ้าหน้าที่ของรัฐ เพื่อสร้างความตระหนักสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมาย ให้สามารถนำไปปรับใช้ในการปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งนี้ ยังได้รับเกียรติ​จาก​ ผศ. ดร. รณกรณ์ บุญมี อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อภิปราย เรื่อง “การป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับให้หายสาบสูญ ตามกรอบอนุสัญญาต่อต้านการทรมานฯ และอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลทุกคนจากการบังคับให้หายสาบสูญ” โดยมีผู้แทนจากหน่วยงานภาครัฐที่บังคับใช้กฏหมายเข้าร่วม อาทิ ตำรวจ ทหาร กรมราชทัณฑ์ กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นต้น

***************************************