รองอธิบดีกรมชลฯ ร่วมประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่3/2562

วันที่ (6มี.ค.62)ดร.สมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่3/2562  โดยมี ดร.ทวีศักดิ์ ธนเดโชพล รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วยตัวแทนจาก กรมอุตุนิยมวิทยา สถาบันสารสนเทศทรัพยากรน้ำ การไฟฟ้าแห่งประเทศไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม เพื่อติดตามตรวจสอบพื้นที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำ มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาของแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ณ ห้องประชุมน้ำปิง ชั้น4 สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ อาคารจุฑามาศ กรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ กรมชลประทาน ได้เสนอข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำปัจจุบัน ซึ่งมีปริมาณเก็บกักรวมทั้งประเทศ 50,133 ล้าน ลบ.ม. แบ่งเป็นปริมาณน้ำใช้การ 26,204 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ50 และแหล่งน้ำอื่นๆ 1,138 ล้าน ลบ.ม. รวมปริมาณน้ำที่ใช้การได้ทั้งประเทศ 27,342 ล้าน ลบ.ม. โดยมีแผนจัดสรรน้ำในช่วงฤดูแล้งที่ 23,100 ล้าน ลบ.ม. จัดสรรไปแล้ว 15,899 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 69 และคงเหลือปริมาณน้ำอีก 7,201 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 31 ซึ่งมีน้ำเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง และมีน้ำสำรองไว้ใช้ในช่วงต้นฤดูฝนปี 62 อีก 20,140 ล้าน ลบ.ม.

สำหรับแผนบริหารจัดการน้ำและการเตรียมความพร้อมพื้นที่เฝ้าระวังภัยแล้งในแต่ละพื้นที่นั้น ได้ทำการจัดสรรน้ำไว้เพื่อการอุปโภค-บริโภค และรักษาระบบนิเวศ เป็นหลัก และทำการสำรองน้ำบางส่วนไว้สำหรับการใช้ในต้นฤดูฝน ส่วนในพื้นที่นอกเขตชลประทาน กรมชลประทานจะสนับสุนนน้ำเป็นครั้งคราว โดยจัดรอบเวรการส่งน้ำตามความเหมาะสมและความจำเป็น  นอกจากนี้ยังเตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือ เครื่องจักร เพื่อสามารถเข้าช่วยเหลือพื้นที่ประสบภัยได้ทันที

*********************************************