สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 6 ม.ค. 65

+ ประเทศไทยตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวจัด มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังอ่อนลง ทำให้ภาคใต้ตอนล่างมีฝนบางแห่ง

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีฝนตกปานกลางถึงหนักบริเวณ จ.สงขลา (36 มม.) จ.พัทลุง (29 มม.) และ จ.ตรัง (16 มม.)

+ ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 36,880 ล้าน ลบ.ม. (64%) ขนาดใหญ่ 29,679 ล้าน ลบ.ม. (62%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง (เขื่อนแม่กวงฯ แม่งัด ภูมิพล แม่จาง และ สิริกิติ์)

+ คุณภาพน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลอง บางปะกง เฝ้าระวังค่าความเค็มแม่น้ำเจ้าพระยา

+ เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนสูง ช่วงวันที่ 6 -10 ม.ค. 65 ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่างเพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติ บริเวณป้อมพระจุลจอมเกล้าและบริเวณใกล้เคียง ระดับน้ำจะมีความสูงประมาณ 1.8-2.0 ม.
จากระดับน้ำทะเลปานกลาง จึงขอให้ระมัดระวังผลกระทบที่จะเกิดขึ้น

+ กอนช. ติดตามการบริหารจัดการน้ำของหน่วยงานเพื่อรองรับสถานการณ์ขาดแคลนน้ำฤดูแล้ง ปี 2564/65

กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ติดตามการเจาะน้ำบาดาล เพื่อสำรวจแหล่งน้ำบาดาลในการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำ ตามโครงการศึกษา สำรวจ เพื่อประเมินศักยภาพน้ำบาดาล ในการพัฒนาเป็นแหล่งน้ำต้นทุนขนาดใหญ่ พื้นที่บ้านหนองบัวหิ่ง ต.สระลงเรือ อ.ห้วยกระเจา บ้านหนองปลิง หมู่ที่ 1 และบ้านหนองใหญ่ 4 ต.หนองปลิง อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ทั้งนี้ ได้ร่วมชี้แจงการดำเนินโครงการและกำหนดแนวทางการแก้ไขปัญหาขาดแคลนน้ำในการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ร่วมกับผู้นำท้องถิ่นและกลุ่มผู้ใช้น้ำ เพื่อให้ทุกพื้นที่ได้มีน้ำบาดาลใช้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

กรมเจ้าท่า โดยสำนักงานพัฒนาและบำรุงรักษาทางน้ำที่ 1 กำจัดผักตบชวาและวัชพืช บริเวณแม่น้ำลพบุรี ต.ต้นโพธิ์ อ.เมืองสิงห์บุรี จ.สิงห์บุรี ปัจจุบัน จัดเก็บสะสม 11,749 ตัน คิดเป็นผลงานร้อยละ 33.56% และบริเวณ แม่น้ำเจ้าพระยา อ.บางไทร และอ.บางประอิน  จ.พระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันสามารถกำจัดผักตบชวาฯ ได้จำนวน 25,738 ตัน คิดเป็นร้อยละ 14.46 เมื่อดำเนินการแล้วเสร็จสามารถแก้ไขปัญหาการเดินเรือและฟื้นฟูสภาพร่องน้ำ แก้ไขปัญหาการสัญจรทางน้ำและการระบายน้ำ และปัญหาการอุปโภค – บริโภค

กอนช. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตาม 9 มาตรการรับมือฤดูแล้ง เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาความเสี่ยงขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้งนี้