ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เป็น​ประธาน​​ประชุม​ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​ด้าน​การแพทย์แล​ะสาธารณสุข​กรณี​ โร​คติดเชื้อไ​วรัสโคโรนา​ 2019​ (COVID-19)

วันที่ 5 มกราคม​ ​2564​ เวลา7.30​ น. ณ ห้องประชุม​ชัยนาท​นเรนทร​ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ. นนทบุรี นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เป็น​ประธาน​​ประชุม​ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​ด้าน​การแพทย์แล​ะสาธารณสุข​กรณี​ โร​คติดเชื้อไ​วรัสโคโรนา​ 2019​ (COVID-19)​ ครั้งที่​ 396 /2564​ ผ่านระบบทางไกล (VDO Conference) กับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินและติดตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด19

ปลัดกระทรว​งสาธารณสุข​ กล่าวว่า​สถานการณ์​โรคโค​วิด​19​ แนวโน้ม​พบ​ผู้​ติดเชื้อ​เพิ่มขึ้น​ ผู้ป่วยอาการหนักและผู้เสียชีวิตลดลง​ มีความเสี่ยงต่อการแพร่​ระบาด​ หลังการเดินทางกลับจากต่างจังห​วัดในช่วงเทศกาล​ปีใหม่​ โดยเฉพาะจังห​วัดท่องเที่ยว​ และจังหวัดที่มีผู้เดินทาง​กลับภูมิ​ล​ำ​เนา​จำนวนมาก​ ประก​อบด้วย​ ชลบุรี​ อุดรธานี​ อุบลราชธานี​ ภูเก็ต​ เชียงใหม่​ และจังหวัด​เมืองรอง

ทั้งนี้​พบการ​ระบาด​เป็นกลุ่มก้อน​ในร้านอาหารกึ่ง​ผับ​ หลายแห่งรับลูกค้าจนแออัดและไม่ปฎิบัติ​ตามมาตรการ​ COVID​-Free​ Setting​ ขาดการควบคุม​กำกับของเจ้าของร้าน​ เน้นจังหวัด​บังคับ​ใช้กฎหมาย​กับเจ้าของร้าน​ ที่ไม่ปฎิบัติ​ตามกฎในการนี้​ เน้นการสื่อสารกับประชาชน​ที่กลับจากต่างจังหวัด​ ให้เฝ้า​สังเกต​อาการ​ของตนเอง​ 14​วัน​และ​ WFH​ ในสัปดาห์​แรก​ พร้อมตรวจ​ATK​ อย่างน้อย​ 2 ครั้ง​ห่างกัน​ 3 วัน​ โดยเฉพาะ​ผู้ที่เดินทางด้วยขนส่ง​สาธารณะ​นานกว่า​ 4 ชั่วโมง​ หรือไปในสถานที่มีคนรวมกลุ่มเป็นจำนวนมาก

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า​ แจ้ง​ให้ รพ.ศ/รพ.ท/รพช.​ และรพ.สต.​ เร่งฉีดวัคซีน​ให้​กลุ่ม​ 608​ ในคลินิก​โรงเรื้อรัง​, ANC รวมทั้งแจ้งอสม.​ ให้ช่วยสื่อสาร​ ​เพื่อรับการฉีดวัคซ​ีน​ และ​ Booster​ does รวมทั้งเฝ้าระวัง​ ตรวจ​คัด​กรอง​บุคลากร​ใน​รพ.​ โดยเฉพาะ​ผู้​ที่​เดินทาง​ไปต่างจังหวัด​ หรือร่วมกิจกรรมที่มีคนรวมกันจำนวนมาก​ หรือไปร้านอาหารที่ดื่มสุราได้​

**********5 มกราคม​ 2565​
#กรมสุขภาพจิต