กรมการแพทย์แผนไทยฯ แนะเตรียมตัวเดินทางไกลช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย เพื่อบรรเทาอาการยอดฮิตที่มักจะเกิดขึ้นช่วงการเดินทาง

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แนะนำประชาชนที่เดินทางไกลช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 ดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทย โดยแบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงก่อนการเดินทาง ระหว่างเดินทาง และ หลังการเดินทาง เน้นตำรับยาสมุนไพรที่ควรพกติดตัวระหว่างเดินทาง ชูเมนูอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย รวมถึง การออกกำลังกายด้วยท่าฤาษีดัดตน เพื่อบรรเทาอาการที่มักจะเกิดขึ้นระหว่างเดินทางไกลช่วงปีใหม่นี้

นายแพทย์ธิติ แสวงธรรม รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า เทศกาลเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2565 นี้ ทางราชการประกาศให้เป็นวันหยุดตั้งแต่วันที่ 31 ธันวาคม 2564 – 4 มกราคม 2565 พี่น้องประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มผู้ใช้แรงงานที่ทำงานอยู่ไกลบ้านในหลายจังหวัด ต่างพากันเดินทางกลับบ้านตามภูมิลำเนาของตนเอง เพื่อไปหาครอบครัวและญาติพี่น้อง อีกทั้งใช้เวลาช่วงนี้พักผ่อนเติมพลังด้านบวก ให้กับชีวิต การเดินทางกลับในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประชาชนมักจะประสบกับปัญหาการจราจรติดขัด ต้องใช้เวลา ในการนั่งอยู่บนรถเป็นเวลานาน ๆ ซึ่งมักจะประสบกับอาการปวดเมื่อยตามร่างกาย วิงเวียนศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน เมารถ ท้องอืด ท้องเฟ้อ หรือท้องเสีย และหากผู้ที่ขับรถนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ อาจจะก่อให้เกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนได้

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ขอแนะนำการเตรียมตัวเดินทางช่วงเทศกาลปีใหม่ ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่

1.ช่วงก่อนการเดินทาง แนะนำให้ประชาชนนอนพักผ่อน ให้เพียงพอด้วยการรับประทานอาหารที่มีส่วนประกอบของสมุนไพรรสขม เช่น แกงจืดมะระ สะเดาน้ำปลาหวาน แกงขี้เหล็กฯ เนื่องจากสมุนไพรรสขมจะช่วยระบายความร้อนภายในร่างกาย ช่วยให้นอนหลับได้ง่าย และใช้ยาหอมเทพจิตร ชงดื่มก่อนนอน ก็จะช่วยให้หลับสนิทดียิ่งขึ้น

2.ช่วงระหว่างการเดินทาง ให้พกยาสมุนไพรติดตัว คือ ยาหอมอินทจักร์ ซึ่งจะช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ท้องอืด ท้องเฟ้อ และช่วยให้ร่างกายสดชื่น ตื่นตัวระหว่างการเดินทาง ยาดมสมุนไพร ใช้สูดดมบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ ยาเหลืองปิดสมุทร ช่วยบรรเทาอาการท้องเสียชนิดที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ (อุจจาระไม่มีมูกเลือดปนหรือท้องเสียที่ไม่มีไข้ร่วมด้วย) และนอกจากยาสมุนไพรที่ควรพกติดตัวไว้ระหว่างเดินทาง พร้อมยังแนะนำการบริหารร่างกายด้วยท่าฤๅษีดัดตนเพื่อยืดเหยียดกล้ามเนื้อแก้อาการปวดเมื่อยร่างกายระหว่างเดินทาง โดยสามารถดูได้ที่ช่องทาง youtube กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก

3.ช่วงหลัง การเดินทาง ซึ่งมักจะพบกับปัญหาปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหรือปวดเมื่อยตามร่างกาย ให้ใช้ยาหม่องไพลหรือครีมไพล ถูนวดบรรเทาอาการปวดเมื่อย เป็นต้น โดยยาสมุนไพรที่แนะนำข้างต้น เป็นยาสมุนไพรในบัญชียาหลักแห่งชาติ สามารถหาซื้อได้ตามร้ายขายยา ร้านสะดวกซื้อ และสามารถเบิกจ่ายยาดังกล่าวได้ตามสิทธิ์ในโรงพยาบาลของรัฐทั่วประเทศ

นายแพทย์ธิติ กล่าวในตอนท้ายว่า นอกจากการเตรียมตัวเดินทางไกลช่วงเทศกาลปีใหม่ที่แนะนำแล้ว ในช่วงนี้ยังมีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ก็อยากจะขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน ช่วยกันร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยการสวมหน้ากาก รักษาระยะห่าง ล้างมือบ่อย ๆ และหลีกเลี่ยง การเข้าไปอยู่ในสถานที่ที่มีผู้คนแออัด ปฏิบัติตามมาตรการต่าง ๆ ของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด
………………………………………30 ธันวาคม 2564……………………………………..