เดินหน้าก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าข้ามแยกบางกะปิเชื่อมต่อระบบสาธารณะรูปแบบต่างๆ (sky link)

(29 ธ.ค. 64) นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าโครงการก่อสร้างปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) ณ ห้องประชุม 1 สำนักการโยธา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร 2 เขตดินแดง โดยมี ผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สำนักการโยธา สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตบางกะปิ และหน่วยงานภายนอก ได้แก่ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ การไฟฟ้านครหลวง และผู้ประกอบการในพื้นที่เขตบางกะปิ ประกอบด้วย ห้างน้อมจิตต์เดอะมอลล์ และเทสโก้โลตัส เข้าร่วมประชุม

ในการประชุม รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้ติดตามความคืบหน้าและปัญหาอุปสรรคในการก่อสร้างโครงการปรับปรุงสะพานข้ามแยกบางกะปิ (สะพานลาดพร้าว-เสรีไทย) โดยโครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่สำนักการโยธา บูรณาการโครงการร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ในพื้นที่ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาชน และสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพสะพานข้ามแยกบางกะปิเดิมให้สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกปลอดภัย รวมถึงการก่อสร้างทางเดินลอยฟ้าเพื่อเชื่อมต่อระบบสาธารณะรูปแบบต่างๆ (sky link) ครอบคลุมทางเดินเท้า ระบบขนส่งสาธารณะทั้งระบบล้อ ราง เรือ รวมถึงจัดให้มีลานกิจกรรมลอยฟ้า (sky hall) ซึ่งเมื่อก่อสร้างแล้วเสร็จประชาชนจะมีพื้นที่ในการจัดกิจกรรม และมีทางเดินลอยฟ้าเชื่อมต่อระบบขนส่งและสถานที่สำคัญต่าง ๆ ในพื้นที่ย่านบางกะปิ นอกจากนี้โครงการดังกล่าวเป็นโครงการที่ออกแบบเพื่อให้ทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ได้ (design for all) โดยให้ความสำคัญกับคนเดินเท้า ผู้สูงอายุ และผู้พิการ โดยคำนึงถึงบริบทของพื้นที่ ให้สามารถเดินทางได้แบบไร้รอยต่อ

ปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง โดยการก่อสร้างเป็นไปตามแผนงาน ผู้รับจ้าง ได้แก่ บริษัท ไออีทีแอล จำกัด ระยะเวลาดำเนินการ 540 วัน เริ่มต้นสัญญาวันที่ 1 ต.ค. 2564 คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จตามสัญญาในเดือน มี.ค. 2566