สรุปสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ วันที่ 28 ธ.ค. 64

+ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศเย็นถึงหนาว ส่วนภาคเหนือ ภาคกลางและภาคตะวันออก อากาศเย็น อุณหภูมิจะลดลงอีก สำหรับภาคใต้มีฝนบางพื้นที่

+ ปริมาณฝนตกใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา มีมีฝนตกเล็กน้อยถึงปานกลางบริเวณ จ.สุราษฎร์ธานี (20 มม.) และ จ.ราชบุรี (10 มม.)

+ ปริมาณน้ำใช้การแหล่งน้ำทั้งประเทศทุกขนาด 37,595 ล้าน ลบ.ม. (65%) ขนาดใหญ่ 30,299 ล้าน ลบ.ม. (63%) เฝ้าระวังน้ำน้อยในแหล่งน้ำขนาดใหญ่ จำนวน 5 แห่ง (เขื่อนแม่กวงฯ แม่งัด ภูมิพล แม่จาง และ สิริกิติ์)

+ คุณภาพน้ำ เพื่อการอุปโภคบริโภค และการเกษตร ณ จุดเฝ้าระวัง ในแม่น้ำสายหลัก แม่น้ำเจ้าพระยา ท่าจีน แม่กลอง บางปะกง ค่าความเค็มอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ส่วนแม่น้ำท่าจีนปริมาณออกซิเจนละลายน้ำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐาน

+ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.64 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ เดินทางไปติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูล และตรวจเยี่ยมพื้นที่เพื่อก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่งริมแม่น้ำมูล บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำมูล ต.ในเมือง อ.พิมาย จ.นครราชสีมา พร้อมทั้งสั่งการให้ทุกหน่วยงานเร่งรัดการดำเนินแผนงาน/โครงการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำตามแผนที่ได้จัดสรรไว้เพื่อให้การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งในพื้นที่เกิดผลเป็นรูปธรรมโดยเร็ว

+ กอนช. ติดตามการคาดการณ์สภาพภูมิอากาศ ปี 2565 พบว่า ในช่วงเดือน ม.ค.- มี.ค. 65 สภาพภูมิอากาศประเทศไทยจะมีสถานะเป็นลานีญา และมีโอกาสที่จะกลับมาเป็นกลางในช่วงเดือน เม.ย.-ส.ค. 65 จากการวิเคราะห์ดัชนี ONI PDO และ DMI คาดการณ์สถานการณ์ฝนในภาพรวม เดือน ม.ค.- พ.ค. 65 จะคล้ายคลึงกับ ปี 2552 พบว่าในช่วงเดือน มี.ค.- พ.ค. 65 ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนเฉลี่ยมากกว่าค่าปกติ โดยเฉพาะเดือน ก.พ. 65 ประเทศไทยจะมีปริมาณฝนเฉลี่ยน้อยกว่าค่าปกติ

ทั้งนี้ได้เน้นย้ำให้หน่วยงานดำเนินการตาม 9 มาตรการรองรับในช่วงฤดูแล้ง ปี 2564/65 และได้ติดตามดำเนินการเตรียมรับมือภาวะขาดแคลนน้ำและปริมาณฝนน้อยในช่วงต้น ปี 2565 เพื่อช่วยเหลือและป้องกันปัญหาการขาดแคลนน้ำในช่วงฤดูแล้ง ของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดย กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ได้ดำเนินโครงการสำรวจศึกษาและพัฒนาแหล่งน้ำบาดาลระดับลึกในสภาพพื้นที่หินแปร ที่ ต.หนองฝ้าย อ.เลาขวัญ จ.กาญจนบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 15 โครงการจัดหาน้ำบาดาลแก้ปัญหาภัยแล้งอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่ราษฎรที่ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำอุปโภคและน้ำเพื่อการเกษตร ปัจจุบันโครงการดังกล่าวมีปริมาณน้ำบาดาลจากบ่อผลิต จำนวน 8 บ่อ ที่ความลึกเฉลี่ย 200 ม. ให้ปริมาณน้ำเฉลี่ยรวม 1.7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปี คุณภาพน้ำได้มาตรฐานน้ำบาดาลที่ใช้บริโภคประชากรได้รับประโยชน์ 9 หมู่บ้าน รวม 5,786 คน หรือ 1,856 ครัวเรือน และพื้นที่เกษตรกรรมได้รับประโยชน์ 3,000 ไร่