ปลัดสธ. กำชับทุกจังหวัด กวดขันมาตรการป้องกันโควิด19 เข้มข้นช่วงเทศกาลปีใหม่

วันที่ 24 ธันวาคม​ ​2564​​ เวลา7.30​ น.ณ ห้องประชุม​การบูร​ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ. นนทบุรีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เป็น​ประธาน​​ประชุม​ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​ด้าน​การแพทย์แล​ะสาธารณสุข​กรณี​ โร​คติดเชื้อไ​วรัสโคโรนา​ 2019​ (COVID-19)​ ครั้งที่​ 389 /2564​ ผ่านระบบทางไกล (VDO Conference) กับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินและติดตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด19

ปลัดกระทรว​งสาธารณสุข​กล่าวว่า​สถานการณ์​โรคโค​วิด​19​ ในภาพรวม พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ลดลง​กว่าที่คาดการณ์​ โดยพบการระบาดในชุมชน​ สถาน​ประกอบการ​ ตลาด​ แคมป์​คนงาน​ โรงเรียน​ รวมทั้งกิจกรรม​รวมกลุ่ม​คน​ พิธี​กรรมทางศาสนา​ ร้านอาหาร​ สถาน​ที่ปิด​

” ที่เป็นห่วงขณะนี้คือพบอัตรา​การติดเชื้อ​ในกลุ่​มผู้เดินทาง​เข้า​ประเทศ​รูปแบบ​ Test&Go​ มากขึ้น​ และตรวจพบการติดเชื้อ​สายพันธุ์​ Omicron​ เพิ่มขึ้น​ต่อเนื่อง​ ได้กำชับให้หน่วยงาน​ที่​รับผิดชอบ​ในพื้นที่​ ดำเนินการตรวจสอบ​ กำกับ​ และติดตาม​ผู้​เดินทาง​ทุกรายขณะเข้าพักในประเทศ​ รวมทั้ง​การกักตัว​ Home​ Quarantine สำหรับ​ผู้เดินทาง​ที่เป็นคนไทย​และติดเชื้อ​ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน​ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดทุกราย

ทั้งนี้ให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เน้นกำกับ​ติดตาม​มาตรการ​ VUCA​ เพื่อเตรียม​รับช่วงเทศกาล​ปีใหม่​ที่จะถึงนี้ โดยเฉพาะ​ร้านอาหารที่ให้ดื่มสุรา​ภายในร้าน​ ขอความร่วมมือให้งดจัดงานในสถานที่ปิด​เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อเชื้อแพร่กระจายได้สูง รวมทั้งการจัดกิจกรรม​ที่มีคนจำนวนมาก​ เช่น​ คอน​เสิร์ต​ งานบุญ​ โดยเร่งรัด​ทุกจังหวัด​ประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจและความร่วมมือปฏิบัติในแนวทางเดียวกัน ขณะเดียวกัน ให้เร่งติดตามกลุ่มเป้าหมาย​ทุกกลุ่มให้ได้รับวัคซีน​มากขึ้น​ ทั้ง​ Booster dose โดยเฉพาะ​กลุ่ม​ 608​ ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน​มาก่อน ทั้งนี้เพื่อป้องกันอาการรุนแรงและการเสียชีวิต หากติดเชื้อโควิด19

***********24 ธันวาคม​ 2564

#กรมสุขภาพจิต