ขับเคลื่อนมาตรการความปลอดภัยบนท้องถนน มุ่งสู่เป้าหมายลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 65

(23 ธ.ค.64) เวลา 16.30 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงผลงานในวาระครบ 1 ปี โครงการบริหารจัดการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) และแผนการรณรงค์ในปี 2565 พร้อมทั้งเปิดกิจกรรมการสร้างแนวร่วมภาคประชาชน เพื่อส่งเสริมความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 โดยมี นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการจราจรและขนส่ง หน่วยงานภาครัฐ ภาคีเครือข่าย ผู้แทน ศปถ.เขต. จาก 6 กลุ่มเขต สถาบันการศึกษา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกิจกรรม ณ ลานวิคตอรี่พอยท์ เกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า จากนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในเรื่องการสร้างความปลอดภัยทางถนน ซึ่งกำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ โดยมีเป้าหมายสำคัญคือ ลดจำนวนผู้สูญเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน เพื่อยกระดับให้ประเทศไทยมีการสัญจรปลอดภัยอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน กรุงเทพมหานคร ได้ดำเนินการโครงการบริหารจัดการความปลอดภัยทางถนนในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลมาตลอดเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี ผ่านกิจกรรมที่หลากหลาย ได้แก่

1.จัดตั้งศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกรุงเทพมหานคร (ศปถ.กทม.) เพื่อนำนโยบายสู่การปฏิบัติ มีการบูรณาการหน่วยงานในกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติการสัมพันธภาคีเครือข่าย

2.จัดประชุมหารือและประสานความร่วมมือระหว่างภาคีเครือข่ายภายใต้ ศปถ.ระดับประเทศในการป้องกันแก้ไขปัญหา

3.ผนึกกลไก กทม.ระดับเขต ลดอุบัติเหตุในเชิงรุก ผ่านกิจกรรม เช่น เกาะติดสถานการณ์ในพื้นที่ สืบสวนหาข้อมูลเชิงลึก นำร่อง 1 เขต 1 โซน ปี 2563-2564 ซึ่งผลที่ตามมาคือสามารถลดอุบัติเหตุในเขตต่างๆ ได้ร้อยละ 10

ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้รวบรวมจุดเสี่ยงในพื้นที่พบว่า มีจำนวนกว่า 174 จุด ดำเนินการแก้ไขแล้วกว่า 152 จุด และตั้งเป้าแก้ไขให้ครบทุกจุด ภายในเดือนกันยายน 2565 โดยกำหนดเป็นตัวชี้วัดตามนโยบายของ ศปถ.เขต นอกจากนี้ ยังได้สร้างเยาวชนให้เป็นผู้นำลดอุบัติเหตุ “เด็กเริ่ม ผู้ใหญ่ร่วม” โดยมีเครื่องมือเป็นคู่มือเยาวชน ขณะเดียวกันได้ดำเนินการสร้างชุมชน “รักษ์ความปลอดภัย ห่วงใยลูกหลานต้านอุบัติเหตุ” โดยมีเครื่องมือเป็นคู่มือสืบสวนอุบัติเหตุและคู่มือฉบับประชาชนในการขับเคลื่อน ที่สำคัญมีการจัดรณรงค์ทุกเทศกาลแห่งความสุข ผ่านแคมเปญ “SAVE LIVES ใช้สติ ลดเสี่ยง หยุดสูญเสีย” โดยในปีนี้ กรุงเทพมหานครมอบนโยบายด้านความปลอดภัยทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อต้อนรับการเปิดเมืองต้านอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 “ไม่ประมาท…การ์ดอย่าตก” โดยมีกิจกรรมสร้างแนวร่วมภาคประชาชนด้วย เพื่อเป็นการรณรงค์ให้ประชาชนใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยไร้อุบัติเหตุ เพื่อให้ทุกคนร่วมตระหนักและฉุกใจคิดถึงความปลอดภัย และป้องกันไม่ให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังได้เตรียมแผนการดำเนินการด้านความปลอดภัยในปีที่ 2565 เพื่อให้เกิดความต่อเนื่อง โดยการรณรงค์และจัดกิจกรรมต่างๆ มุ่งเน้นการเจาะกลุ่มชุมชนและเยาวชนในการเป็นแกนนำลดอุบัติเหตุทั้ง 50 เขต โดยจัดกิจกรรม “ร่วมรู้ ร่วมคิด ป้องกันอุบัติเหตุทางถนน คนปลอดภัย ชุมชนเป็นสุข” เป็นการสร้างการมีส่วนร่วมของเยาวชนและประชาชนในชุมชน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุจากจุดเสี่ยงในพื้นที่ชุมชนของตนเอง สอดคล้องกับนโยบายของ ศปถ.เขต คือ “1 เขต : พิชิต 2 จุดเสี่ยง” ในรูปแบบคลิปสั้น ที่สะท้อนความห่วงใย ความคิด และแนวทางสร้างถนนปลอดภัย โดยจะจัดอบรมให้ความรู้ เพิ่มทักษะ และเชิญชวนให้สร้างสรรค์ผลงานเข้าประกวดชิงรางวัลของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ตรงจุด และสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของความปลอดภัยให้มีความยั่งยืน โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นเยาวชนและประชาชน ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของกรุงเทพมหานครในวันข้างหน้าต่อไป โดยมีเป้าหมายเพื่อลดสถิติการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตในพื้นที่กรุงเทพมหานครให้เหลือน้อยที่สุด พร้อมทั้งได้เน้นย้ำสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการบูรณาการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 ใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย

1.การกำชับกวดขันสถานบริการ ร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับบุคคลที่อายุต่ำกว่า 20 ปีบริบูรณ์ และดำเนินการกับผู้ละเมิดให้ถึงที่สุด รวมถึงรณรงค์ประชาสัมพันธ์ “ขับไม่ดื่ม ดื่มไม่ขับ” เพื่อป้องปรามการดื่มแล้วขับ

2.กรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ให้มีการจัดเก็บข้อมูลของผู้ขับขี่โดยละเอียดทุกราย โดยเฉพาะอายุและระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือด หากมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินที่กฎหมายกำหนดให้ดำเนินการเอาผิดทุกราย และหากพบแอลกอฮอล์ในร่างกายผู้ขับขี่ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ขายอย่างเข้มข้นและจริงจังต่อไป

“กรุงเทพมหานครพร้อมเป็นแกนนำสร้างความร่วมมือกับทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการลดอุบัติเหตุทางถนน ด้วยกิจกรรมการรณรงค์ในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยที่ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี โดยได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ขณะเดียวกันต้องอาศัยความร่วมมือจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ในการขับขี่ด้วยความเร็วที่เหมาะสม เมาแล้วไม่ขับ และปฏิบัติตามกฎ เพื่อให้จำนวนการเกิดอุบัติเหตุ รวมถึงจำนวนผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตลดลง ส่งผลให้ทุกคนมีความปลอดภัยและความสุขในการเดินทางในช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 เพื่อให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งความปลอดภัยอย่างยั่งยืน” รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวในตอนท้าย
—–