ติดตามความก้าวหน้าตามแผนแม่บทฯ พัฒนาคลองเปรมประชากร

(22 ธ.ค.64) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการจัดทำแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ครั้งที่ 1/2564 เพื่อติดตามความก้าวหน้า และพิจารณาปรับปรุงแผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลอง และการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร ให้เกิดความเหมาะสมกับสภาพพื้นที่ และเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลและกรุงเทพมหานคร โดยมี นายณรงค์ เรืองศรี รองปลัดกรุงเทพมหานคร คณะอนุกรรมการ และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องประชุมชั้น 19 อาคารธานีนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (ดินแดง)

การพัฒนาคลองเปรมประชากร แผนแม่บทโครงสร้างพื้นฐานระบบคลองและการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากร มีระยะดำเนินการรวม 9 ปี ตั้งแต่ปี 2562 – 2570 ในส่วนของภาพรวมการพัฒนาคลองเปรมประชากร มีองค์ประกอบ 4 ด้าน ได้แก่

1. ด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งแวดล้อมของเมือง

2. ด้านการพัฒนาชุมชนริมคลอง

3. ด้านการสร้างความเข้าใจให้กับประชาชน

4. ด้านกฎหมายและการขับเคลื่อนงาน

สำหรับความคืบหน้าโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากรจากสุดเขตกรุงเทพมหานคร ถึงถนนเทศบาลสงเคราะห์ มีการแบ่งพื้นที่ก่อสร้างออกเป็น 4 ช่วง ดังนี้ ช่วงที่ 1 จากคลองบ้านใหม่ ถึงบริเวณหมู่บ้านแกรนด์คาแนล ความยาวประมาณ 581 เมตร ดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จ ช่วงที่ 2 จากสุดเขตกรุงเทพมหานครถึงคลองบ้านใหม่ และจากหมู่บ้านแกรนด์คาแนลถึงถนนสรงประภา ความยาวประมาณ 5,000 เมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 18 เดือน (ดำเนินการปี 2564-2566) ช่วงที่ 3 จากถนนสรงประภาถึงถนนแจ้งวัฒนะ ความยาวประมาณ 10,000 เมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 24 เดือน (ดำเนินการปี 2564-2566) และช่วงที่ 4 จากถนนแจ้งวัฒนะถึงถนนเทศบาลสงเคราะห์ ความยาวประมาณ 10,700 เมตร ระยะเวลาก่อสร้าง 26 เดือน (ดำเนินการปี 63-66) โดยการดำเนินการในช่วงที่ 4 มีความล่าช้า และส่งมอบพื้นที่ได้เป็นช่วงสั้น ๆ ไม่ต่อเนื่อง ซึ่งเกิดจากยังมีผู้รุกล้ำที่ไม่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการ รวมถึงปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในส่วนของผลการดำเนินงานพัฒนาที่อยู่อาศัยชุมชนริมคลองเปรมประชากร จากข้อมูลวันที่ 30 พ.ย. 64 มีเป้าหมายการดำเนินงาน 38 ชุมชน 4 พื้นที่ 6,386 ครัวเรือน โดยมีพื้นที่สามารถดำเนินการได้ 5 ชุมชน จำนวน 774 ครัวเรือน สร้างเสร็จ 196 ครัวเรือน กำลังก่อสร้าง 492 ครัวเรือน และพื้นที่พร้อมก่อสร้าง 86 ครัวเรือน

ทั้งนี้ ปลัดกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พิจารณาปรับปรุงแก้ไขแผนแม่บทฯ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพพื้นที่ในปัจจุบัน รวมทั้งให้เร่งรัดดำเนินภารกิจที่เกี่ยวข้องตามแผนแม่บทฯ ให้แล้วเสร็จ นอกจากนี้ ยังมอบหมายให้สำนักพัฒนาสังคม วางแผนการจัดคาราวาน สร้างงาน สร้างอาชีพ ในพื้นที่ที่โครงการบ้านมั่นคงก่อสร้างแล้วเสร็จ รวมถึงพื้นที่ที่อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง เพื่อให้ประชาชนมีอาชีพ มีรายได้เลี้ยงครอบครัว ซึ่งเป็นรากฐานที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ
—————