เข้มงวดการบังคับใช้กฎหมายห้ามขายสุราแก่เด็ก เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565

(21 ธ.ค. 64) เวลา 13.00 น. นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมการบูรณาการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 โดยมี ผู้บริหารหรือผู้แทนหน่วยงานต่าง ๆ อาทิ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ ศูนย์เอราวัณ ประธาน 6 กลุ่มเขต มูลนิธิเมาไม่ขับ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ กองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาการตำรวจนครบาล และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมประชุม ณ ห้องเอราวัณ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า)

สำหรับการประชุมในวันนี้ ได้มีการเน้นย้ำหน่วยงานต่าง ๆ ให้มีการบูรณาการเพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ. 2565 ใน 2 ประเด็น ประกอบด้วย

1. การกำชับกวดขันสถานบริการ ร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 มาตรา 29 (1) ห้ามมิให้ผู้ใดขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่บุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์ และพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 มาตรา 26 (10) ห้ามมิให้ผู้ใดกระทำการจำหน่าย แลกเปลี่ยน หรือให้สุราหรือบุหรี่แก่เด็ก เว้นแต่การปฏิบัติทางการแพทย์ หากพบการกระทำความผิดให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมายทุกกรณี

2. กรณีเกิดอุบัติเหตุที่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ให้มีการจัดเก็บข้อมูลของผู้ขับขี่โดยละเอียดทุกราย โดยเฉพาะอายุ และระดับแอลกอฮอล์ในกระแสเลือด หากมีปริมาณแอลกอฮอล์ในเลือดเกินที่กฎหมายกำหนดให้ดำเนินการเอาผิดตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ทุกราย ทั้งนี้ หากพบผู้ขับขี่เป็นบุคคลซึ่งมีอายุต่ำกว่ายี่สิบปีบริบูรณ์และพบแอลกอฮอล์ในร่างกาย ให้ดำเนินการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินการเอาผิดกับผู้ขาย ตามพ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 หรือผู้ปล่อยให้เด็กดื่ม ตามพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 อย่างเข้มข้นและจริงจังต่อไป
———————