เดินหน้าสร้างความเข้าใจและร่วมมือบริหารจัดการสิ่งรุกล้ำลำคลองสาธารณะในกรุงเทพฯ

(16 ธ.ค. 64) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ ครั้งที่ 1/2564 โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขต 8 เขตที่มีคลองอยู่ในพื้นที่ สำนักงานประชาสัมพันธ์ กรมธนารักษ์ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองสารนิเทศ กระทรวงมหาดไทย และกองเผยแพร่และประชาสัมพันธ์ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องนพรัตน์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (เสาชิงช้า) เขตพระนคร

สืบเนื่องจากที่รัฐบาลมีนโยบายเร่งรัดให้จัดระเบียบและแก้ไขปัญหาชุมชนแออัดที่รุกล้ำลำน้ำสาธารณะในกรุงเทพมหานครเพื่อใช้เป็นทางระบายน้ำ การสัญจรทางน้ำ และพัฒนาพื้นที่ริมคลองเพื่อใช้ประโยชน์เป็นทางจักรยาน ตลาดน้ำ และการท่องเที่ยว โดยมีคณะกรรมการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ เป็นผู้กำหนดนโยบาย มาตรการ และกรอบแนวทางการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ และกำกับติดตามผลการดำเนินงาน ดังนั้น เพื่อเป็นการขับเคลื่อนการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะในการรณรงค์สร้างการรับรู้ และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบวัตถุประสงค์ แนวทางการดำเนินงานและประโยชน์ของโครงการก่อสร้างเขื่อน ค.ส.ล. ริมคลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองสายสำคัญ คณะกรรมการบริหารฯ จึงได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการด้านการประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ โดยมีหน้าที่สร้างความเข้าใจแก่ประชาชน ภาคเอกชน และส่วนราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องในการดำเนินโครงการ ประชาสัมพันธ์และให้ข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการดำเนินโครงการต่อสาธารณะอย่างต่อเนื่อง รณรงค์และสร้างความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเพื่อให้โครงการบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้และเป็นประโยชน์ต่อประชาชน โดยมีอธิบดีกรมประชาสัมพันธ์เป็นประธานคณะอนุกรรมการฯ และผู้อำนวยการสำนักงานประชาสัมพันธ์ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ

อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์ กล่าวว่า รัฐบาลได้กำหนดแนวทางการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะ 4 ที่แนวทางหลัก ดังนี้

1. ทำให้น้ำในลำคลองสะอาด

2. ให้คลองเป็นเส้นทางระบายน้ำได้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ลดปัญหาน้ำท่วมขัง

3. สามารถใช้คลองเป็นทางเลือกในการใช้เป็นเส้นทางสัญจร

4. เป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชนที่อาศัยอยู่ริมคลอง ซึ่งในการดำเนินการทุกอย่างนั้นหน่วยงานราชการไม่สามารถดำเนินการได้เพียงลำพังต้องอาศัยความร่วมมือจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน ในการดำเนินการ เพื่อให้สามารถดำเนินการได้แล้วเสร็จตามเป้าหมายที่วางไว้

ทั้งนี้ ที่ประชุมได้หารือแนวทางประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจ และสร้างการรับรู้ที่ถูกต้องในการบริหารจัดการสิ่งก่อสร้างรุกล้ำลำน้ำสาธารณะใน 3 คลอง ได้แก่ คลองลาดพร้าว คลองเปรมประชากร และคลองแสนแสบ โดยกำหนดจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ต่าง ๆ อาทิ VTR เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของคลองทั้ง 3 สาย ที่เกิดจากความร่วมมือของหน่วยงานต่างๆ และประชาชน ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้คลองในทิศทางที่ดีขึ้น และ VTR ที่เล่าเรื่องราวความเปลี่ยนแปลงแต่ละช่วง รวมถึงภาพคลองในอนาคตที่จะเกิดขึ้น พร้อมทั้งการดำเนินการที่จะทำเพิ่มเติมในระยะต่อไป และให้มีการลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการดำเนินการในพื้นที่ต่างๆ ด้วย