สำรวจพื้นที่ “ย่านธนบุรี” ตามแผนพัฒนากรุงเทพบูรณาการ ฟื้นเมืองเฟส 2

(16 ธ.ค.64) เวลา 14.00 น. นายศักดิ์ชัย บุญมา รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจเพื่อออกแบบทางเท้าให้มีความเหมาะสมและสอดคล้องกับการใช้งานในแต่ละพื้นที่ โดยมี นายธีรวัจน์ ห้วยหงษ์ทอง ที่ปรึกษาผู้ทรงคุณวุฒิของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายธรณ์เทพ ชัยธนกวิน ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คณะผู้บริหาร ข้าราชการ และเจ้าหน้าที่สำนักการโยธา สำนักการวางผังและพัฒนาเมือง สำนักการระบายน้ำ สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักยุทธศาสตร์และประเมินผล สำนักงานเขตบางกอกน้อย สำนักงานเขตบางพลัด บริษัท โทรคมนาคมแห่งชาติ (มหาชน) จำกัด การไฟฟ้านครหลวง การประปานครหลวง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่และให้ข้อมูล ณ บริเวณถนนบรมราชชนนี จากสะพานพระปิ่นเกล้า เซ็นทรัลปิ่นเกล้า จนถึงซอยรุ่งประชา

สำหรับ “ย่านธนบุรี” เป็นส่วนหนึ่งในพื้นที่เป้าหมายตามแผนงานการพัฒนา “กรุงเทพบูรณาการ พื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต เฟส 2-5 ย่าน 10 โครงการ” ซึ่งปัจจุบันผิวจราจร คันหิน และทางเท้า บริวณถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า และถนนบรมราชชนนี ช่วงจากใต้สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าถึงสุดเขตความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานครในพื้นที่เขตบางกอกน้อย และเขตบางพลัด สภาพผิวจราจรและทางเท้าบริเวณดังกล่าว มีสภาพชำรุดทรุดตัวเป็นจำนวนมาก กรุงเทพมหานครจึงดำเนินการปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้า ดังนี้

1.ถนนสมเด็จพระปิ่นเกล้า ช่วงจากเชิงสะพานพระปิ่นเกล้า ถึงสี่แยกอรุณอมรินทร์

2.ถนนสมเด็จพระปั่นเกล้า ช่วงจากสี่แยกอรุณอมรินทร์ถึงสี่แยกบรมราชชนนี

3.ถนนบรมราชชนนี ช่วงจากสี่แยกบรมราชชนนีถึงสุดเขตความรับผิดชอบของกรุงเทพมหานคร เพื่อให้บริเวณทางเท้าและผิวจราจร มีความสวยงาม อำนวยความสะดวก และสร้างความปลอดภัยแก่ประชาชนผู้เดินทางสัญจร รวมทั้งเป็นการเสริมภาพลักษณ์แก่กรุงเทพมหานคร ตามแผนงานการพัฒนา “กรุงเทพบูรณาการ ฟื้นเมือง เชื่อมย่าน สานอนาคต เฟส 2-5 ย่าน 10 โครงการ” ซึ่งประกอบด้วย

“ย่านศูนย์กลางธุรกิจ” ได้แก่

1.ถนนสาทรและคลองสาทร (ช่องนนทรี-ลุมพินี)

2.ถนนสีลม (แยกนราธิวาส-ถนนเจริญกรุง)

“ย่านเมืองเก่า” ได้แก่

1.ถนนเยาวราช (คลองโอ่งอ่าง-วงเวียนโอเดียน-คลองผดุงกรุงเกษม)

2.ส่วนด้านล่างสะพานพระปกเกล้า

ย่านธนบุรี” ได้แก่ ถนนบรมราชชนนี (สะพานพระปิ่นเกล้า-เซ็นทรัลปิ่นเกล้า-ซอยรุ่งประชา)

ย่านเศรษฐกิจใหม่” ได้แก่

1.ถนนสุขุมวิท (แยกราชประสงค์-แยกอโศก)

2.ถนนราชดำริ (แยกราชประสงค์-ถนนพระราม 4)

3.แยกอโศก-แยกพระโขนง

ย่านนวัตกรรมและศูนย์การแพทย์” ได้แก่

1.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (รอบอนุสาวรีย์ และ 4 เกาะ)

2.ซอยโยธี (ถนนพญาไท-ถนนพระราม 6)

ทั้งนี้ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้มอบหมายให้สำนักการโยธาและสำนักงานเขตในพื้นที่ชี้แจงทำความเข้าใจกับชุมชนและประชาคมในพื้นที่ รวมถึงผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในทุกส่วนของแต่ละถนน สำนักการวางผังและพัฒนาเมืองจัดเตรียมข้อมูลพื้นฐาน บทบาทความสำคญของพื้นที่ สำนักการโยธาประสานหน่วยงานสาธารณูปโภคสำรวจทางเท้า สายไฟฟ้า สายสื่อสาร แนววางท่อประปาที่อยู่ในความรับผิดชอบ เพื่อดำเนินการยุบจุดที่ไม่ใช้งาน ย้ายไปยังจุดอื่น ยกให้สูงขึ้นไป สำนักสิ่งแวดล้อมสำรวจต้นไม้ริมถนนและสวนหย่อม สำนักการจราจรและขนส่งสำรวจสภาพการจราจร ป้ายสัญญาณจราจร สำนักการระบายน้ำสำรวจฝาท่อระบายน้ำ ระบบระบายน้ำในทางเท้าและถนน ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะนำสรุปผลจากการลงพื้นที่เดินเท้าสำรวจย่านดังกล่าว พร้อมทั้งความคิดเห็นจากประชาชน มาใช้ในการปรับปรุงพัฒนาพื้นที่ให้เกิดประสิทธิภาพ ปรับปรุงภูมิทัศน์ให้มีความสวยงาม อำนวยความสะดวกแก่ประชาชน รวมถึงผู้สูงอายุและคนพิการในการสัญจร ตลอดจนจัดระเบียบสายไฟฟ้า และสายสื่อสารต่างๆ ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยและปลอดภัยยิ่งขึ้น
—–