กรมการท่องเที่ยว มอบรางวัลสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ The NEXT Normal หวังให้ชุมชนท่องเที่ยวพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืนด้วยการตลาดออนไลน์ ก้าวทันต่อพฤติกรรมนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป

กรมการท่องเที่ยว ส่งเสริมและยกระดับชุมชนท่องเที่ยวให้สามารถขายสินค้า บริการ และกิจกรรมท่องเที่ยวโดยการ Live สด การทำสื่อประชาสัมพันธ์ และการทำการตลาดออนไลน์ได้ด้วยตนเอง เพื่อเป็นการสร้างรายได้ให้แก่ชุมชนภายใต้กิจกรรมสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ (The NEXT Normal) ผ่านกิจกรรมต่าง ๆ ได้แก่ การเสวนาสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ การอบรมพัฒนาทักษะส่งเสริมสตูดิโอชุมชน รวมถึงการประกวดสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ ซึ่งได้รับผลตอบรับที่ดีจากชุมชนท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรมเกือบ 200 ชุมชน พร้อมจัดกิจกรรมประกวดการทำคลิปหัวข้อ “ชุมชนชวนเที่ยว” โดยมีชุมชนท่องเที่ยวส่งผลงานเข้าร่วมประกวดจำนวน 58 ชุมชน เพื่อคัดเลือก 30 ชุมชน ซึ่งชุมชนที่ผ่านเข้ารอบจะต้องมาประกวดสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ “Pitching Day โดยนำเสนอแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมท่องเที่ยว สินค้าและบริการท่องเที่ยวของชุมชนประกอบกับสื่อชุมชนจัดทำเองในรูปแบบ PowerPoint และวิดีโอ” ในเวลาไม่เกิน 7 นาที ผ่านระบบออนไลน์ และ Live streaming ในวันที่ 2 ธันวาคม 2564 ชิงรางวัลกว่า 13 รางวัล รวมมูลค่ามากกว่า 110,000 บาท

โดยเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2564 กรมการท่องเที่ยว โดยนายบุญเสริม ขันแก้ว รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว ให้เกียรติมอบรางวัลการประกวดสุดยอดชุมมนนักขายออนไลน์ The Next Normal ซึ่งชุมชนท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ซึ่งชุมชนท่องเที่ยวที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ชุมชนท่องเที่ยวบ้านหนองหินมัลเบอร์รี่เฮาส์ จังหวัดมหาสารคาม รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 ได้แก่ วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเพื่อสังคมเชียงแสน จังหวัดเชียงราย รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 ได้แก่ ชุมชนท่องเที่ยวภูเขาทอง จังหวัดนราธิวาส และรางวัลชมเชย 10 รางวัล ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิทั้ง 7 ท่านที่มาจากภาครัฐและเอกชน ถือเป็นสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์รุ่นแรกของกรมการท่องเที่ยวที่จะสร้างความยั่งยืนให้กับชุมชนท่องเที่ยวของตนเอง

“กรมการท่องเที่ยวมีความยินดีและภูมิใจที่โครงการสุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ ได้ถ่ายทอดความรู้ออนไลน์ให้กับชุมชนท่องเที่ยว และชุมชนเองก็ได้นำมาปรับใช้ในการทำคลิปชุมชนชวนเที่ยว ทำให้เรารู้จักสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้เห็นศักยภาพของชุมชนท่องเที่ยวที่กล้าคิดนอกกรอบนำเสนอผ่านสื่อใหม่ๆ ตอบสนองพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป และขอเป็นกำลังใจชุมชนท่องเที่ยวอื่นๆ เดินหน้าผลิตสื่อที่ช่วยให้นักท่องเที่ยวรู้จักชุมชนของเราให้มากขึ้นเพราะจะเป็นความยั่งยืนที่แท้จริง” รองอธิบดีกรมการท่องเที่ยว กล่าว

ทั้งนี้ กรมการท่องเที่ยวจะเดินหน้าช่วยเพิ่มอาวุธทางปัญญา พัฒนาศักยภาพชุมชนท่องเที่ยวอื่นๆ ให้เกิดการสร้างงานให้ชุมชนท่องเที่ยวของตนเองอย่างยั่งยืนต่อไป

#กรมการท่องเที่ยว #ชุมชนท่องเที่ยว #สุดยอดชุมชนนักขายออนไลน์ #สตูดิโอชุมชน #นักขายออนไลน์ #ชุมชน #โฮมสเตย์ #ชุมชน